Cost Per Hire - Bài toán "cân não" cần doanh nghiệp giải quyết

 Bình luận

Một số chuyên gia tư vấn nhân sự và tuyển dụng đã từng rất ngạc nhiên khi biết rằng vẫn còn có nhiều doanh nghiệp không biết được tổng chi phí tuyển dụng (cost per hire – CPH) của mình là bao nhiêu, hoặc thậm chí, đó là gì.

Vậy hãy dành thời gian nhắc lại một lần nữa, CPH là gì và có ý nghĩa ra sao. CPH là tổng chi phí của việc chào đón một nhân viên mới đến với doanh nghiệp, bao gồm tuyển dụng, mua tài sản thiết bị, hướng dẫn tham gia vào hệ thống, chi phí hành chính và một vài lợi ích khác. Chỉ số này có thể biến đổi với biên độ rộng hay hẹp tùy vào tầm vóc của doanh nghiệp, số lượng kênh tuyển dụng mà công ty đang dùng, cấp bậc của vị trí tuyển dụng và điểm mạnh, độ hiệu quả khi thực hiện trong nội bộ.

 

Nguồn: Internet

 

Vì sao nhân sự nên quan tâm đến CPH?

Nói một cách công bằng, CPH không phải là cách duy nhất để đo lường lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI), có nhiều yếu tố khác cũng phù hợp để xem xét. Ví dụ như: Chất lượng ứng viên? Kênh thông tin để ứng viên biết đến thông tin tuyển dụng? Bạn phải tiếp cận bao nhiêu hồ sơ để tuyển dụng thành công một người? Trung bình một nhân viên thường gắn bó với công ty trong bao lâu? Bạn có đo lường được giá trị thương hiệu tuyển dụng không?

Nhưng dù thế nào đi nữa, việc ước tính được CPH là nhiệm vụ quan trọng. Nắm bắt được con số này sẽ giúp người quản lý nhân sự đưa ra các quyết định đầu tư thông minh hơn, đồng thời tính toán được mức thưởng giới thiệu nhân viên và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trong khoảng thời gian dài. Thế nên cần học hỏi để nắm vững cách đọc và phân tích các số liệu quan trọng này. Nhờ vào đó bạn sẽ thực sự biết được mình nên đầu tư bao nhiêu là hợp lý, thế nào là đủ để thu hút hồ sơ, tổ chức phỏng vấn và quyết định thuê người.

 

Lợi ích của việc chọn đúng kênh tuyển dụng

Qua quan sát nhận thấy, kênh tuyển dụng có tác động rất lớn đến nhiều vấn đề như: Khả năng thu hút hồ sơ ứng viên, thời gian để tuyển dụng thành công một nhân sự và tất nhiên không thể bỏ quên chỉ số CPH. Vì thế lựa chọn đúng kênh tuyển dụng chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho công tác tuyển dụng nói riêng và cả doanh nghiệp nói chung.

Trong khi đó, hiện nay nhu cầu giảm chỉ số CPH xuống thấp luôn là mối quan tâm của nhiều người làm công tác tuyển dụng. Điều này kéo theo kết quả tất yếu là các nhà tuyển dụng sẽ đứng trước một loạt các lựa chọn như: Thay đổi đối tác tuyển dụng, trả thưởng cho nhân viên giới thiệu nguồn ứng viên tiềm năng, tăng cường tuyển dụng và quảng bá thương hiệu qua kênh truyền thông xã hội, điều chỉnh và tiếp cận các giải pháp tuyển dụng mới…

Trong trường hợp này, các phần mềm và công cụ tuyển dụng trực tuyến có thể phát huy tác dụng mạnh mẽ. Bởi nó có thể giúp người quản lý nhân sự kiểm soát và hạ thấp những hạng mục chi phí xuống hết mức có thể nhờ vào các tính năng hữu ích được phát triển và tích hợp thẳng vào website. Cụ thể theo chia sẻ của CareerBuilder.vn – Mạng việc làm & tuyển dụng hàng đầu của Mỹ – đang khai thác và cung cấp dịch vụ cho thị trường Việt Nam, chi phí tuyển dụng thành công trên trang này đang dần được tối ưu. Và hiện tại chỉ nằm trong khoảng từ 1 – 1,5 triệu đồng, với tỷ lệ thành công từ 60% đến 80% cho mỗi vị trí đăng tuyển.

 

Nguồn: Internet

 

Tuyển dụng, một trong 3 nhiệm vụ chính yếu của công tác nhân sự, dù ở vào thời kỳ nào thì vẫn luôn được ban lãnh đạo các doanh nghiệp dành một sự “soi xét” đáng kể. Bởi lẽ sếp nào cũng quan tâm đến việc mình đã có trong tay một đội ngũ nhân sự ổn định, vững mạnh, đủ chuyên môn vận hành và đưa doanh nghiệp cán mốc mục tiêu hay chưa? Bên cạnh đó, mục tiêu tuyển dụng được nhân sự giỏi nhất với chi phí phù hợp nhất sẽ luôn là ước mơ của cả sếp và chuyên viên nhân sự.

Vậy một khi con người vẫn được xem vốn quý nhất của một tổ chức, tuyển dụng vẫn là hoạt động thực sự được đầu tư nghiêm túc, thì khi đó bạn đừng quên những điều mà chúng ta vừa chia sẻ cùng nhau về CPH. Còn nếu bạn cần sự trợ giúp để quản lý CPH tốt hơn, bất cứ lúc nào cũng có thể liên hệ với CareerBuilder.vn, chúng tôi đã sẵn sàng với các giải pháp thiết thực và hữu hiệu nhằm giúp nhà tuyển dụng sớm hiện thực hóa mục tiêu kiểm soát chi phí và duy trì chất lượng nguồn nhân lực.

  Nguồn: CareerBuilder Vietnam
 Bình luận

 Xu hướng tuyển dụng

 Cẩm nang tuyển dụng