Chào mừng bạn đến CareerViet.vn
Tạo thông báo việc làm để xem việc làm phù hợp với bạn, nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ của bạn và cập nhật nhiều hơn nữa ...
welcome to careerviet
Lượt xem: 11,947
Thí sinh thi môn Toán khối A vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM sáng 4.7.2007
Kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay vẫn còn áp dụng đề thi cho 2 loại đối tượng thí sinh khác nhau: học theo chương trình cải cách và học theo chương trình thí điểm phân ban (TĐPB).
Riêng chương trình TĐPB có 2 bộ sách do 2 nhóm tác giả khác nhau viết, có một số ít khái niệm không trùng khớp nhau. Vấn đề được đặt ra ở đây là đề thi (nhất là những phần chung cho tất cả thí sinh, không phải phần tự chọn) phải được ra theo chương trình, SGK mà tất cả các đối tượng thí sinh được đều được học trong nhà trường. Thế nhưng...
Câu I (phần 2) là phần chung cho tất cả thí sinh ở đề Toán tuyển sinh ĐH khối A năm nay yêu cầu: "Tìm m để hàm số (1) có cực đại và cực tiểu, đồng thời các điểm cực trị của đồ thị cùng với gốc tọa độ O tạo thành một tam giác vuông tại O" . Nội dung câu này có phần kiến thức không nằm trong "vùng giao" của các bộ SGK mà tất cả các thí sinh đang học. Ông Lê Tuấn Bút (tổ trưởng tổ Toán trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho rằng câu I (phần 2) trong đề thi Toán nêu trên có một khái niệm mà học sinh học chương trình TĐPB theo bộ SGK thứ nhất (gọi tạm là bộ 1) không được học là "Điểm cực trị của đồ thị hàm số". Theo ông Bút, khái niệm này được nêu trong bài "Cực đại và cực tiểu" ở trang 53 dòng 1 từ dưới lên và trang 54 dòng 6 từ trên xuống trong SGK Giải tích lớp 12 (chương trình không phân ban); cũng được nêu trong bài "Cực trị của hàm số " (trang 13 dòng thứ 2 từ trên xuống) trong SGK chương trình TĐPB Giải tích lớp 12-Ban Khoa học Tự nhiên (bộ 2). Tuy vậy, trong bài "Cực trị của hàm số" của SGK chương trình TĐPB Giải tích lớp 12-Ban Khoa học Tự nhiên (bộ 1) chỉ nêu khái niệm cực trị của hàm số, tất cả phần còn lại trong sách hoàn toàn không trình bày khái niệm "Điểm cực trị của đồ thị hàm số".
Ông Bút cho biết: "Trong đợt tập huấn SGK chương trình TĐPB tại Hà Nội vào tháng 8.2005, tôi và một số đồng nghiệp khác đã có đề cập vấn đề này với tác giả viết bộ sách này là PGS-TS Nguyễn Xuân Liêm thì được thầy Liêm khẳng định: "Khái niệm này SGK không trình bày, chứ không phải viết sót ". Thế mà đề thi ĐH môn Toán khối A năm nay (câu I phần 2) lại ra đúng vào kiến thức không trình bày này, làm cho các học sinh học chương trình TĐPB (bộ sách 1) gặp nhiều khó khăn khi làm bài theo yêu cầu của đề thi".
Trao đổi với Thanh Niên, PGS-TS Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên bộ 2 SGK Toán theo chương trình TĐPB) cho biết: "Tôi và các tổng chủ biên cũng như các tác giả bộ SGK chương trình TĐPB đang tổ chức tập huấn cho các giáo viên sẽ dạy chương trình môn Toán lớp 11 phân ban tại thị xã Cửa Lò (Thanh Hóa) nên đã có trao đổi và có chung nhận định: Do tính chất phức tạp của đối tượng đề thi ĐH năm nay, lý ra người ra đề phải tham khảo kỹ tất cả chương trình và SGK của tất cả đốái tượng đang học để có một đề thi không nằm ngoài chương trình của các đối tưọng dự thi. Bộ GD-ĐT nên có phương án để cho học sinh học SGK (bộ 1) chương trình TĐPB không bị thiệt thòi".
Theo TNO
Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng
Vui lòng đăng nhập để thực hiện chức năng này