5 trò vui mùa Giáng sinh và năm mới nơi công sở

Viewed: 91,385

Bạn đang cần vài ý tưởng tổ chức trò chơi nhằm giúp nhóm của mình tăng tinh thần đồng đội và gắn kết hơn trong mùa Giáng sinh và năm mới này? Dưới đây là 5 hoạt động cực kỳ đơn giản nhưng có thể mang đến cho văn phòng của bạn rất nhiều niềm vui. Bạn có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp nhiều trò chơi lại với nhau để tạo thành chuỗi sự kiện sôi động trong những ngày lễ tuyệt vời sắp tới.

Cùng CareerViet.vn xem ngay hướng dẫn chi tiết thực hiện từng trò chơi và ý nghĩa chúng mang lại nhé!

1. HOA TUYẾT (Snowflake)

Còn được gọi là trò chơi Xé Giấy, bài tập này cho thấy tầm quan trọng của việc giao tiếp và làm rõ hướng dẫn. Bạn có thể tổ chức chơi Hoa Tuyết với chỉ vài đồng nghiệp hoặc cho nhóm đông người đều được.

Hướng dẫn cách chơi:

Phát cho mỗi người tham gia một mảnh giấy vuông mỏng. Khi mọi người đều đã có giấy trên tay, hãy phổ biến rằng tiếp theo sau tất cả cần phải nhắm mắtim lặng tuyệt đối trong khi thực hiện các hướng dẫn của người quản trò. Âm thanh duy nhất được cho phép là tiếng sột soạt của giấy. Những người chơi không được đưa ra bất kỳ câu hỏi nào hay trao đổi với bất cứ ai, kể cả người quản trò, đồng thời không bình phẩm về cách thực hiện trò chơi cho đến khi quá trình xé giấy hoàn tất.

Bạn – người quản trò – cần hướng dẫn các người chơi đang nhắm mắt thực hiện chính xác những bước tuần tự sau:

- Gấp đôi mảnh giấy

- Gấp đôi nó thêm lần nữa

- Xé góc trên bên phải

- Gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc

- Xé góc dưới bên trái

- Xoay mảnh giấy

- Tiếp tục gấp đôi nó

- Xé một mảnh ở giữa

Sau đó hãy nói: “Nếu đã làm theo hướng dẫn một cách chính xác, tờ giấy của tất cả các bạn sẽ có kết quả giống nhau. Hãy mở mắt và mở giấy ra để xem thành quả nào!” Và lúc này, bạn hãy cho những người chơi so sánh tờ giấy của họ với đồng nghiệp xung quanh.

Câu hỏi phỏng vấn:

  • Bạn cảm giác ra sao khi thực hiện các hướng dẫn?
  • Không được làm rõ thông tin thì việc thực hiện hướng dẫn khó hay dễ?
  • Điều này có giống với cách thức giao tiếp trong nhóm của bạn không?
  • Bạn có ý tưởng/ đề xuất gì để cải thiện hoặc thay đổi quy trình này?

Ghi chú: Bạn có thể tăng thêm phần kịch tính của trò chơi bằng cách chia đều số người tham gia thành các nhóm nhỏ để thi đua. Phân biệt thành viên các nhóm bằng giấy màu khác nhau. Kết thúc quá trình thực hiện, nhóm nào có nhiều “hoa tuyết” mang hình dạng giống nhau nhất sẽ chiến thắng và được trao quà chúc mừng.

2. KẸO GẬY GIÁNG SINH (Helium peppermint stick)

Đây là một biến thể của trò chơi nổi tiếng được vận dụng để mọi người làm quen hoặc nâng cao khả năng làm việc tập thể mang tên Helium Stick (chiếc gậy heli) hoặc Lighter than Air (nhẹ hơn không khí). Để phù hợp không khí mùa Giáng sinh, bạn có thể trang trí một cây kẹo gậy bạc hà từ ống nhựa, que nhôm hay thanh gỗ mỏng nhẹ (càng nhẹ càng tốt) quấn băng keo màu hoặc ruy băng tông đỏ trắng.

Cách chơi trò này khá đơn giản. Hãy chia những người tham gia thành các nhóm nhỏ từ 6 đến 10 người. Cần tối thiểu 6 người một nhóm để có thể bắt đầu thử thách, nhưng đừng quá 10 người sẽ khiến nhóm cồng kềnh, vướng víu lẫn nhau.

Tuỳ theo văn hoá và phong cách công ty, bạn hãy sáng tạo thêm một câu chuyện phù hợp để dẫn dắt trò chơi thêm phần thú vị. Chẳng hạn như: “Các chú yêu tinh của Ông già Noel đã làm mất một cây kẹo gậy bạc hà. Có vẻ như họ còn vô tình làm rơi vô số bụi tuần lộc lên cây kẹo gậy vì chúng có xu hướng bay lơ lửng lên. Chúng ta không muốn làm vỡ cây kẹo gậy vì nó khá mỏng manh và nhẹ. Để hoá giải tác dụng của bụi tuần lộc, tất cả thành viên trong nhóm cần phải dùng hai ngón tay trỏ cùng nhau giữ cây kẹo rồi hạ thấp dần xuống sàn.

Quy tắc quan trọng:

- Tất cả thành viên của nhóm phải đứng để bắt đầu thực hiện thử thách từ chiều cao ngực của người cao nhất.

- Mỗi thành viên phải giữ cả hai ngón tay trỏ tiếp xúc với gậy suốt thời gian chơi. Nếu ai đó bị rời tay ra thì tất cả phải thực hiện lại ở độ cao ngang ngực.

- Cây gậy chỉ có thể nằm trên ngón trỏ, do đó người chơi phải giữ thẳng ngón tay (không được cuộn ngón tay quanh gậy hay bấu móng tay để giữ gậy).

- Mục tiêu hoàn thành khi gậy được hạ xuống cách mặt đất một bàn chân.

Trò chơi này ban đầu nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng thực tế, thử thách sẽ sớm xuất hiện. Bởi vì trọng lượng của gậy rất nhẹ nên càng về sau nhiệm vụ càng trở nên khó khăn, khi các thành viên liên tục đưa ra những chỉ dẫn khác nhau. Sau một thời gian vật lộn, mọi người sẽ rút ra được kinh nghiệm và nắm được cách thức phối hợp đồng đội thành công.

Câu hỏi phỏng vấn:

  • Điều gì đã được nhóm của bạn thực hiện tốt trong trò chơi?
  • Chiến lược giao tiếp lúc đầu của bạn là gì?
  • Chúng đã thay đổi ra sao theo thời gian?
  • Bạn đã quan sát được gì trong suốt quá trình tham gia bài tập?

Đây là một trò chơi xây dựng đội nhóm tuyệt vời, cho phép bạn đưa ra những kết luận về: giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp phi ngôn ngữ, sự khác biệt trong các phong cách lãnh đạo (ồn ào quát tháo hay trầm tĩnh làm mẫu), khả năng lắng nghe và tập trung… Ngay khi có cơ hội, hãy cho nhóm của bạn trải nghiệp trò vui này nhé!

3. QUANG PHỔ MÙA LỄ HỘI (Holiday Spectrums)

Spectrums là một trò chơi được lấy ý tưởng từ Mark Collard – Nhà sáng lập Playmeo. Đây là trò chơi giúp làm quen (icebreaker) bằng cách yêu cầu người chơi xếp thành hàng dài liên tục dựa trên hai lựa chọn.

Đầu tiên, bạn cần xác định vị trí cho hai cực của phổ (spectrum). Có thể sử dụng một cuộn dây dài và hai chiếc ghế hoặc chậu cây nhỏ. Sau đó nói với mọi người rằng bạn sẽ đưa ra những câu hỏi với hai lựa chọn đối lập, ví dụ như: “Nếu bạn thích khí hậu nhiệt đới đứng ở đầu bên phải, hoặc thích khí hậu lạnh đứng ở đầu bên trái”. Người chơi có thể chọn di chuyển đến đỉnh cực của spectrum hoặc nơi tuỳ ý giữa hai cực. Không quan trọng việc người chơi đứng đâu, chỉ cần họ di chuyển đến địa điểm thuộc phổ đại diện cho câu trả lời.

Một số câu gợi ý:

  • “Giáng Sinh thật tuyệt vời!” HAY “Ôi trời, toàn chuyện nhảm nhí!”
  • Chiêm ngưỡng cây thông Noel kết bằng đèn rực rỡ HAY đừng bao giờ bật đèn lên
  • Mua sắm điên cuồng với Black Friday HAY “tự kỷ trong nhà” trốn tránh đám đông
  • Yêu lễ hội truyền thống HAY thích khám phá những điều mới mẻ mỗi năm
  • Chọn giấy gói thủ công HAY sử dụng túi đựng quà

Bạn có thể tuỳ ý tạo thêm nên nhiều câu hỏi khác nhau tương tự vậy. Tốt nhất là những câu liên quan đến lễ hội và gần gũi với tâm tư dân công sở.

Sau khi tất cả mọi người đã chọn chỗ đứng trên quang phổ, hãy hỏi một số người về lý do họ chọn vị trí đó. Mọi người sẽ hiểu biết thêm rất nhiều điều về nhau từ trò chơi này. Đây là cơ hội để chúng ta khám phá về suy nghĩ cũng như quan điểm của đồng nghiệp bên cạnh mình.

Sau cùng, nếu có điều kiện, hãy kết thúc trò chơi này bằng một bữa tiệc tại chỗ với vài món ăn nhẹ và nước giải khát. Tất nhiên, bạn nên hỏi một câu hợp chủ đề như “bánh kem phô mai hay bánh tráng trộn” để tất cả mọi người bắt đầu nhập tiệc.

4. TRUY TÌM KHO BÁU GIÁNG SINH

Lựa chọn 1: Săn lùng đồ vật

Hãy lập danh sách các món đồ trang trí ngày lễ và quy định điểm số tương ứng cho từng món. Vật càng khó tìm và được cất giữ ở không gian càng rộng lớn thì điểm càng cao.

Giao cho mỗi nhóm tham gia trò chơi danh sách vật cần tìm và thời gian tối đa cho phép để tập hợp đủ các món đồ đó lại (khoảng 1-2 giờ). Các nhóm hoàn thành xong yêu cầu quá thời gian quy định có thể bị loại. Nên sắp xếp để mọi người ở cùng nhau khi tham gia trò chơi này. Bạn có thể bố trí một khu vực chỉ định cho hoạt động này; hoặc cho phép họ tìm kiếm trong không gian mở. Nhưng lưu ý rằng, nhóm càng đông thành viên thì càng khó đi cùng nhau nếu được cho phép tự do khám phá không giới hạn phạm vi.

Lựa chọn 2: Cuộc chiến báu vật

Đây là lựa chọn thú vị hơn của hình thức chơi truy tìm đồ vật. Hãy phát cho mỗi đội chơi một đồ vật nhỏ ví dụ như: cài tóc tuần lộc, chuông Giáng sinh, vớ Noel, kẹo gậy, vòng nguyệt quế… Nhiệm vụ của các đội là đi ra bên ngoài và xin được đổi món đồ hiện có lấy một món đồ lớn hơn từ cộng đồng. Ý tưởng của trò chơi chính là thử thách khả năng giao dịch của mỗi đội, từ một món đồ nhỏ ban đầu làm sao có thể đem về được một vật quý giá nhất có thể trong khoảng thời gian quy định.

Thông thường, bạn có thể cho các đội khoảng 1-2 giờ đồng hồ để thực hiện thử thách, rồi sau đó tập hợp tại một điểm quy định trước để tổng kết thành quả của từng đội. Bạn có thể chọn ra đội chiến thắng chung cuộc dựa trên tiêu chí “kích cỡ lớn nhất” hoặc “giá trị nhất”. Ngoài ra, bạn có thể trao thêm các giải thưởng phụ dựa trên đặc điểm các đồ vật đổi được như: sáng tạo nhất, kỳ quặc nhất, ý nghĩa nhất, hài hước nhất… Cứ tự do sáng tạo thêm những giải thưởng thú vị theo ý bạn!  

Lưu ý: Với lựa chọn 2, bạn nên chia tất cả người chới thành các nhóm nhỏ từ 2-3 người, 4 người là tối đa vì số lượng đông hơn sẽ gây khó khăn cho quá trình di chuyển, tìm kiếm và thuyết phục đối tượng đổi đồ. Tất nhiên, bạn cũng nên bố trí ban kiểm soát để đảm bảo tính công bằng và trung thực của các đội chơi, cũng như ghi lại những đoạn video clip và hình chụp thú vị về hoạt động này làm kỷ niệm.

5. BẢN ĐỒ KỲ NGHỈ

Hướng dẫn cách chơi:

Hãy tưởng tượng sàn nhà bạn đang đứng chính là bản đồ thế giới. Trung tâm của bản đồ chính là nơi chúng ta đang ở. Người quản trò sẽ hỏi một loạt câu hỏi và người chơi di chuyển đến điểm họ mong muốn trên bản đồ tưởng tượng để thể hiện câu trả lời.

Một số câu hỏi gợi ý:

  • Bạn muốn đi du lịch ở nơi nào trên thế giới?
  • Bạn muốn tìm hiểu về văn hoá và phong tục lễ hội của đất nước nào khác?
  • Bạn sẽ đi đâu nếu được thực hiện một chuyến du lịch mừng lễ miễn phí kéo dài 2 tuần?
  • Bạn muốn chào mừng năm mới tại nơi nào trên thế giới?
  • Đâu là địa điểm bạn tuyệt đối không muốn ghé đến trong những kỳ lễ hội?

Sau mỗi câu hỏi, hãy chỉ một vài cá nhân để họ nói địa danh hoặc tên của địa phương mà họ chọn và chia sẻ đôi điều về lựa chọn đó. Đây chính là trò chơi để mọi người sẽ hiểu biết về sở thích và mối quan tâm của nhau nhiều hơn, đặc biệt những câu trả lời còn có thể mang đến những tiếng cười sảng khoái. Có thể tặng quà cho người có lựa chọn và lý giải thú vị nhất.

Bạn cảm thấy trò chơi nào hấp dẫn nhất? Hãy thử ngay các ý tưởng này cùng đồng nghiệp của bạn trong mùa lễ hội này và chia sẻ với CareerViet.vn về trải nghiệm thực tế của bạn nhé!

Nguồn hình: Freepik

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: 

Tìm việc làm | Tìm việc làm ở Văn Phú Hà Đông | Part time Hà Nội | Tuyển dụng part time Hà Nội

  CareerViet Vietnam

VIP jobs ( $1000+ )

Công ty Cổ phần Y khoa Loukas
Công ty Cổ phần Y khoa Loukas

Salary: 17 Mil - 23 Mil VND

Ho Chi Minh

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Long An

Diag Laboratories
Diag Laboratories

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Bệnh viện đa khoa Vạn Phúc 2
Bệnh viện đa khoa Vạn Phúc 2

Salary: Competitive

Binh Duong

CÔNG TY CỔ PHẦN DAYONE ASIA
CÔNG TY CỔ PHẦN DAYONE ASIA

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Công Nghệ ATO
Công ty Cổ phần Công Nghệ ATO

Salary: 10 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Salary: 18 Mil - 23 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Salary: 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Salary: 35 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GLOBAL LINK
CÔNG TY CỔ PHẦN GLOBAL LINK

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Olam Việt Nam
Công ty TNHH Olam Việt Nam

Salary: Competitive

Binh Dinh

Công Ty CP Khoa Học Kỹ Thuật Tâm Đức
Công Ty CP Khoa Học Kỹ Thuật Tâm Đức

Salary: 5 Mil - 24 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NCA (VN)
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NCA (VN)

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Hệ thống Vĩnh Tân
Hệ thống Vĩnh Tân

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

SCHAEFFLER VIETNAM CO., LTD
SCHAEFFLER VIETNAM CO., LTD

Salary: Competitive

Dong Nai | Ho Chi Minh

TNHH Damen Sông Cấm
TNHH Damen Sông Cấm

Salary: 600 - 1,000 USD

Hai Phong

TNHH Damen Sông Cấm
TNHH Damen Sông Cấm

Salary: 800 - 1,200 USD

Hai Phong

MOTUL VIỆT NAM
MOTUL VIỆT NAM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)
Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Nam Hải T&T
Công ty Cổ phần Nam Hải T&T

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH ID DECOR
CÔNG TY TNHH ID DECOR

Salary: Competitive

Kuala Lumpur

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Bac Lieu

Motul Vietnam
Motul Vietnam

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

II-VI Việt Nam
II-VI Việt Nam

Salary: Competitive

Dong Nai | Binh Duong

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC SKYLINE
CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC SKYLINE

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Goody Group
Công Ty Cổ Phần Goody Group

Salary: 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts

Self awareness là gì? Vì sao bạn cần tự nhận thức bản thân
Self awareness là gì? Hiểu đúng và biết cách xây dựng, phát triển Self awareness là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội thành công trong công việc và cuộc sống.
Chỉ số SQ là gì? Có 7 dấu hiệu này chứng tỏ bạn là người có SQ cao
Tìm hiểu chỉ số SQ là gì, các dấu hiệu, đặc biệt chứng tỏ người có chỉ số SQ cao. Tầm quan trọng của chỉ số SQ trong cuộc sống, công việc…
Tiết lộ thói quen chi tiêu tiền bạc thông qua các nhóm tính cách MBTI
Tìm hiểu thói quen chi tiêu tiền bạc thông qua các nhóm tính cách MBTI cực chi tiết, đầy đủ, chính xác. Khám phá khả năng chi tiêu thông qua các bài test MBTI
Cung Xà Phu: Bí ẩn cung hoàng đạo thứ 13
Cung hoàng đạo thứ 13 (cung Xà Phu) là cung hoàng đạo bí ẩn nhưng ít người biết đến. Nhiều người cho rằng Chiêm tinh học có 13 chứ không phải 12 cung hoàng đạo
Healing là gì? 7 Bí quyết chăm sóc sức khỏe tâm lý cho dân văn phòng
Healing là gì? Tại sao nó lại quan trọng với mọi người đặc biệt là dân văn phòng? Cùng CareerViet tìm hiểu bí quyết chăm sóc tinh thần cho dân văn phòng ngay!
Voucher là gì? Phân biệt Voucher, Coupon và E-voucher
Voucher là gì? Mục đích của Voucher để làm gì? Đây là một hình thức tiếp thị cực kỳ hấp dẫn thường được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback