6 mẹo khi được hỏi về khoảng trống sự nghiệp

Viewed: 11,854

Nói về đề tài này quá nhiều hoặc quá ít với Nhà tuyển dụng đều không ổn. Vậy nói chi tiết đến mức nào là ổn? Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều nhân sự quan tâm sau một năm 2020 bị ảnh hưởng sự nghiệp vì COVID-19.

Bạn có thể phải xa rời công việc một thời gian bởi các lý do cá nhân, chứ không chỉ bởi dịch bệnh. Ví dụ phải chăm sóc người nhà ốm đau, trông nom con cái những năm đầu đời, theo đuổi bằng cấp hoặc đi du lịch khắp thế giới. Dù nó là gì, thì bây giờ bạn đã sẵn sàng quay trở lại làm việc.

Nhưng thường thì mọi sự không dễ dàng ngay.

Là một ứng viên, bạn sẽ cần trung thực về kinh nghiệm công việc. Cũng như sẵn sàng cho các câu hỏi của Nhà tuyển dụng.

Tất nhiên bạn biết lý do tại sao bạn nghỉ việc một thời gian. Nhưng cách bạn giải thích sự lựa chọn của mình hoặc cách mình sử dụng khoảng trống đó mới là điều đáng nói. Suy cho cùng, bạn đang chạy đua với những ứng viên có thể tự hào rằng họ có kinh nghiệm liên tục cho vị trí đó.

Để tránh bị mắc kẹt trong mớ câu chữ hỗn độn do căng thẳng và nói ngắc ngứ (ai trong chúng ta cũng từng như thế), hãy bước vào cuộc phỏng vấn với tâm thế chủ động cho việc giải thích về khoảng trống nghề nghiệp.

6 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn tự tin.

 1.    Đừng chia sẻ quá đà

Nếu chưa được chuẩn bị kỹ càng, một giây phút hoảng loạn có thể dẫn đến việc bạn chia sẻ quá mức cần thiết.

Liệu một người đã làm công việc văn phòng suốt 10 năm có muốn nghe bạn tường thuật lại chuyến du ký 3 tháng xuyên Việt và 3 tháng ở các nước châu Á khác? Liệu người phỏng vấn có cần biết bạn đã lên kế hoạch tiêu dùng cho cả chuyến như thế nào? Hoặc động lực chuyến đi là từ một cuộc chia tay tồi tệ? Có lẽ là không.

Các Nhà tuyển dụng cũng không muốn biết bạn đã cáng đáng gia đình, hoặc chăm sóc người nhà bạn suốt 6 tháng vất vả như thế nào, hoặc bạn khốn khổ ra sao suốt thời gian nghỉ việc.

Nếu chẳng may bạn nghỉ việc là do tai nạn hoặc khủng hoảng tâm lý, hãy cẩn thận. Đôi khi mọi người - đặc biệt là những người xa lạ - không biết phải phản ứng ra sao với chuyện đau buồn của người khác, vì vậy, nói ra chỉ làm cuộc phỏng vấn thêm khó xử. Và bạn chắc chắn không muốn vừa trả lời vừa khóc. Hãy cố gắng giữ những chuyện đó cho riêng mình - hoặc giữa bạn và bác sĩ trị liệu mà thôi.

2. Giải thích

Tuy vậy, không chia sẻ quá mức không có nghĩa là đáp lại bằng sự bí ẩn, thậm chí lờ đi mối quan tâm của người phỏng vấn.

Thay vào đó, hãy giải thích đơn giản. Ví dụ: bạn tạm dừng công việc để dành thời gian cho con cái; cần phải cho bản thân khoảng thời gian nghỉ ngơi sau nhiều năm chịu áp lực cao trong ngành; hoặc bạn có quá ít sự lựa chọn do nhà neo người, hoặc bạn không gặp may do tình hình kinh doanh toàn ngành bị ảnh hưởng... Không có gì phải xấu hổ về việc đó cả.

Nhận được câu trả lời vừa đủ cho thấy bạn không có gì phải che giấu, trốn tránh, sẽ giúp Nhà tuyển dụng cảm thấy yên tâm.

Quan trọng: Có sự khác biệt giữa giải thích và biện minh. Nhớ này, bạn không cần phải biện minh cho việc mình rời bỏ sự nghiệp.

3. Nhấn mạnh những kỹ năng mới

Hãy đề cập đến bất kỳ công việc tình nguyện nào, các lớp học, chứng chỉ, hoặc thậm chí các hội thảo mà bạn đã tham dự trong khoảng thời gian nghỉ việc. Nếu các sự lựa chọn trên đều không phù hợp, hãy nói về một kỹ năng mềm mới.

Các kỹ năng mềm có thể bao gồm giao tiếp - đàm phán, khả năng thích nghi, giải quyết vấn đề, và kỹ năng quan sát. Đưa ra những ví dụ và tình huống có cơ sở cho thấy bạn đã học được cách giao tiếp hiệu quả hoặc tự động thích nghi với các tình huống bất ngờ.

Việc thể hiện bạn tiếp tục phát triển bản thân trong khoảng thời gian nghỉ việc là điều đáng trân trọng, nên đừng quên làm nổi bật điều đó.

4. “Tại sao lại là lúc này?”

Tại sao bạn chọn quay lại làm việc bây giờ, thay vì, một năm nữa chẳng hạn?

Hãy nói lý do ngắn gọn và không cần phải cảm thấy như đang biện minh cho quyết định của mình. Đơn giản chỉ cần cho Nhà tuyển dụng biết: bạn đã hoàn thành những việc cần làm trong thời gian nghỉ và giờ bạn đã sẵn sàng và hăng hái trở lại làm việc.

5. Hãy tự tin

Bạn cần tự tin 100% vào bản thân. Nếu bạn để lộ sự do dự, người phỏng vấn cũng sẽ cảm thấy không chắc chắn.

Cũng đừng hạ thấp những gì bạn đã làm. Bạn chỉ chăm sóc người nhà ốm? Đó là một nhiệm vụ bận rộn. Bạn chỉ nuôi dạy hai đứa con? Đó cũng không phải là một việc dễ dàng. Bạn quay lại học hành để lấy bằng thạc sĩ? Đó là một thành tựu lớn. Bạn sở hữu quyết định của bạn, vì thế cứ giải thích thật rõ ràng và tự tin.

6. Bước tiếp

Nếu chẳng may gặp người phỏng vấn hỏi đi hỏi lại đề tài này, sẽ khiến bạn bối rối và tự hỏi: việc giải thích này kéo dài từng nào là đủ?

Nghe này: Chẳng có lý do gì để đào sâu vào khoảng trống thời gian của bạn cả. Nó ở đó trong bản CV của bạn nên bạn cần phải giải thích, nhưng bạn không cần phải nói về nó nhiều hơn một hoặc hai phút. Một lần nữa, nhắc lại nguyên nhân thật đơn giản, nhấn mạnh những kết quả tích cực nhờ quyết định của bạn, và cho biết vì sao bạn lại sẵn sàng phấn đấu vì sự nghiệp lần nữa. Đừng chia sẻ quá đà hay dành thời gian biện minh cho quyết định của mình.

Nhất là khi khoảng thời gian nghỉ việc ngắn hơn nhiều so với mức độ kinh nghiệm bạn thực sự có - vì thế, khoảng thời gian ngắn ngủi này không thể định nghĩa năng lực của bạn hay những giá trị bạn có thể mang lại cho công ty. Hãy khéo léo chuyển sang nói về các thế mạnh, kinh nghiệm trước đây và tất cả những thành tích tuyệt vời mà bạn đã đạt được nhé.

Nguồn hình: Freepik

 

  CareerBuilder Vietnam

Similar posts

Đôi khi đang phỏng vấn cho một công việc mới, bạn có thể nhận được câu hỏi: "Bạn muốn thấy mình ở đâu sau 5 năm nữa?". Bạn khó có thể biết sự nghiệp của mình ra sao trong năm tới, chứ đừng nói đến 5 năm. Nhưng suy nghĩ thật nghiêm túc và cẩn thận, có khi bạn cũng tìm ra câu trả lời ý nghĩa cho chính mình.
Suy nghĩ thoát ra ngoài khuôn mẫu sẽ giúp bạn phát triển sự nghiệp, nhất là trong thời điểm kinh tế nhiều biến động như hiện nay. Đã đến lúc bước ra khỏi vùng an toàn để nâng tầm bản thân lẫn công việc rồi.
Nếu bình chọn keyword về trạng thái đặc trưng của 2020 thì “THAY ĐỔI” là sự lựa chọn nổi bật. Bởi đại dịch COVID - 19 đã làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi… và cả tuyển dụng. Để ý một chút, và nắm bắt tình hình sẽ giúp bạn có thể lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng.
Thú nhận rằng mình hoàn toàn mất phương hướng hay bế tắc khi triển khai nhiệm vụ là điều thực sự khó làm, dù bạn là người mới trong nhóm hay nhân viên có thâm niên tại công ty. Ngại ngùng khi phải đặt câu hỏi cũng là một cái tên trong danh sách những nỗi sợ phổ biến của dân công sở.
Ngày làm việc thông thường đã đủ dài, mà dường như công nghệ thậm chí còn khiến nó trở nên dài hơn. Bạn có nhận ra rằng, sau một ngày làm việc cật lực, khi trở về nhà, bạn vẫn chưa thể để các nhiệm vụ lại bàn làm việc? Khách hàng liên tục réo gọi trên điện thoại di động, email mới của đối tác nhảy tưng bừng trong hộp thư đến, và còn những suy nghĩ lo lắng của chính bạn về bản kế hoạch chưa viết xong.
Giao tiếp bằng email đã trở thành kỹ năng mềm không thể thiếu trong bộ kỹ năng cần phải có. Vì vậy, hãy xem 15 điều tưởng dễ mà hay phạm phải nhất dưới đây để giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn từ những việc nhỏ nhất nhé.
Feedback