8 cách để duy trì cân bằng giữa công việc và đời sống thường ngày

Viewed: 9,603

Bạn đang stress vì quá tải trong công việc? Bài viết này dành cho bạn.

Bạn đang phải làm việc tại nhà vì ảnh hưởng do dịch? Bài viết này dành cho bạn.

Bạn không biết phải làm gì nếu không có công việc? Bài viết này dành cho bạn.

Cho đến thời điểm này, hậu quả của dịch COVID-19 vẫn khiến nhiều doanh nghiệp chưa vực dậy được, và nhiều nhân viên công sở hoặc phải duy trì làm việc tại nhà, hoặc nghỉ không lương, buộc phải chuyển sang kinh doanh nhỏ tại gia. Và để tránh biến “làm việc tại nhà” trở thành làm việc 24/7 hoặc để việc nhà ảnh hưởng các công việc chính thức, bạn sẽ cần phải tạo ranh giới giữa công việc và cuộc sống đời thường.

Tạo một không gian riêng biệt

Có được một không gian riêng chỉ dành cho công việc là một điều tuyệt vời. Nếu bạn đủ may mắn để có một phòng làm việc riêng, thì việc còn lại là giữ cho không gian này đủ ngăn nắp, chuyên nghiệp để chính bạn cũng có tâm trạng làm việc.

Nếu bạn không có phòng làm việc trong nhà thì các giải pháp sau có thể hiệu quả:

Sử dụng phòng khách

Phòng khách thường là nơi có nhiều ánh sáng, bàn ghế sẵn sàng, hoặc ít nhất là có không gian rộng và ít tính riêng tư nhất.

Tại sao không chuyển nó thành phòng làm việc tạm thời?

Sử dụng sân thượng

Nếu bạn có một sân thượng/ ban công để trống thì đây là lúc để tận dụng không gian rất chill này. Một lớp kính cách âm sẽ ngăn cách nơi làm việc và sinh hoạt, giảm bớt tiếng ồn ào trong nhà. Nhất là mùa đông, nếu đầu tư thêm một chiếc ô đế lệch tâm - chuyên dùng ở các quán cà phê, thêm một cốc cà phê nóng hổi, là bạn có thể thấy thoải mái rồi. Tất nhiên, cũng giống như khi ngồi làm việc ở quán cà phê ngoài trời, bạn nhớ giữ ấm nhé.

Sử dụng một phòng khác không liên quan đến khu thư giãn chính

Nếu bạn sống trong một không gian hẹp, bạn chỉ cần xác định nơi dùng để làm việc khác với khu vực thư giãn chính.

Ví dụ, bạn thường nghỉ ngơi trong phòng ngủ, vậy bạn nên làm việc trong phòng khách hoặc phòng bếp. Dù đây không phải là sự lựa chọn lý tưởng, nhưng ít nhất bạn cũng tránh được cám dỗ bỏ dở công việc để ngả lưng.

Thay đổi cách bố trí trong phòng

Nếu bạn sống trong một căn hộ dạng studio - nơi mà các sinh hoạt đều trong một không gian chung, thì khó áp dụng các biện pháp trên.

Thay vì thế, biến đổi cách bố trí căn phòng sẽ tạo cảm giác thay đổi không gian, khiến ta cảm thấy như đang ở một nơi làm việc mới. Ví dụ, bạn chỉ có một chiếc bàn quay vào tường, hãy xoay bàn 180 độ để nó đối diện với cửa sổ khi làm việc.

Cất đi mọi vật dụng liên quan đến công việc

Khi bạn đã làm xong công việc của ngày hôm nay, cất đi mọi vật dụng liên quan đến công việc. Thế là ta chuyển sang mood “sinh hoạt”.

Như mọi người vẫn nói: “xa mặt, cách lòng”. Cất đi laptop và sổ sách khi hết giờ làm việc - thói quen đó vào mỗi chiều sẽ kích thích não bộ nghỉ ngơi. Sau tất cả, bạn xứng đáng có thời gian tận hưởng khoảng thời gian không liên quan đến công việc.

Đặt ra giới hạn rõ ràng

Trường hợp cả công ty cần làm việc ở nhà, và sếp, đồng nghiệp đều biết bạn đang làm việc ở nhà và không đi đâu cả. Nhưng chỉ vì bạn dễ dàng sắp xếp họp trực tuyến không có nghĩa là bạn nên thường trực online 24/7.

Đặt ra giới hạn rõ ràng cho bản thân là điều quan trọng thiết yếu đảm bảo rằng bạn có thể hoàn toàn nghỉ ngơi vào cuối ngày. Vào giờ phù hợp, đăng xuất khỏi mọi app làm việc đã cài trên điện thoại. Email nhận được sau 11 giờ đêm cũng nên để sáng hôm sau hãy phản hồi trừ trường hợp khẩn cấp.

Tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng

Cho dù làm việc ở nhà, có thể bạn vẫn đặt ra hoặc nhận được danh sách nhiệm vụ rất dài. Vì vậy, hãy tập trung vào nhiệm vụ quan trọng để tránh tình trạng giờ làm việc dây dưa suốt cả ngày.

Phân đầu việc theo 4 cấp độ:

- Gấp và quan trọng

- Quan trọng nhưng không gấp

- Gấp nhưng không quan trọng

- Không gấp và không quan trọng

Tập trung năng lượng của bạn vào mục đầu tiên, và đừng phí thời gian vào mục cuối cùng. Bằng cách này, bạn có thể cải thiện kết quả/ doanh số so với tài nguyên bỏ ra.

Cuối cùng

Dù việc kết nối đội nhóm hoặc doanh thu mỗi ngày là rất quan trọng, thì một cuộc sống cân bằng giữa làm việc - sinh hoạt sẽ giúp bạn đạt được nhiều năng suất và có tâm trạng làm việc lâu bền hơn.

CareerBuilder hy vọng những chiến lược trên sẽ giúp bạn giữ được tinh thần làm việc cho đến khi tình hình kinh tế nói chung và công việc của bạn nói riêng trở nên khả quan hơn.

  CareerBuilder Vietnam

Similar posts

Đưa ra những mục tiêu to lớn cho năm mới có thể khiến ta nản lòng. Yên tâm, ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có tác động lớn đến cuộc sống của bạn - nếu bạn có thể biến chúng thành thói quen. Đời thay đổi khi ta bắt tay vào những mục tiêu nhỏ và dễ dàng thực hiện thường xuyên.
Mặc dù mạng xã hội có có tính chất... xã hội - nơi bạn kết nối bạn bè, họ hàng, chia sẻ sở thích hoặc quan điểm cá nhân, các bức ảnh đẹp; không có nghĩa là bạn không thể sử dụng nó làm lợi thế cho riêng mình khi xây dựng mạng lưới nghề nghiệp.
Giới công nghệ vừa truyền tai nhau về 6 ngành nghề mà Jack Ma dự đoán sẽ bị Trí tuệ nhân tạo (AI) làm bốc hơi. Vậy AI và robot đang tiếp quản dần nền kinh tế? Máy móc đang cướp tất cả việc làm? Trước khi hoang mang "Robot có thể lấy đi việc làm của tôi không?", hãy tập trung vào những việc robot không thể làm được.
Mặc dù Việt Nam đã bước qua giai đoạn giãn cách toàn xã hội, nhưng những biến động kinh tế - xã hội do dịch COVID-19 gây ra chính là một lời cảnh báo: đã đến lúc xây dựng mạng lưới liên hệ trong thế giới ảo (networking ảo) rồi. Biến giai đoạn dịch bệnh thành cơ hội hay thách thức - là sự lựa chọn của bạn.
Cảm ơn khi một ai đó làm một việc gì đó tốt cho bạn - điều tưởng chừng như đơn giản, hóa ra lại không phổ biến trong đời sống hàng ngày cũng như trong công sở.
Sau nhiều tuần dốc hết thời gian và sức lực vào dự án mới, bạn bàn giao nó với một chút cảm giác chiến thắng. Chỉ phút chốc sau, bạn thấy quản lý nhóm trực tiếp nhanh chóng tiến về phía mình. Sếp ngồi xuống và bảo rằng bạn phải quay lại phần phác thảo ý tưởng. Đợi một chút, có nhầm lẫn gì thế?
Feedback