Chìa khóa an toàn cho "ma mới"

Viewed: 7,295

Bắt tay vào một công việc mới ở một môi trường mới, bạn sẽ có thêm biết bao e ngại, lo lắng. Điều gì nên làm và không nên làm? Liệu mình làm thế nào để tránh mắc sai lầm? CareerBuilder sẽ trao bạn một số chìa khóa an toàn cơ bản.

1. Người giám sát của bạn mong đợi điều gì?

Hãy luôn hiểu rõ những yêu cầu, mong đợi từ người giám sát. Dù họ là người chú tâm đến tiểu tiết hay anh/cô ấy chỉ cần bao quát đại thể việc giải quyết vấn đề, bạn cũng nắm được chính xác kết quả mà họ muốn nhận được từ bạn. Ví dụ: bạn cần chuẩn bị những tài liệu gì? Cái nào cần duyệt trước được duyệt trước khi gửi cho khách hàng?... Hãy nhớ rằng quản lý của bạn đã làm công việc này nhiều hơn bạn và họ biết điều gì khiến khách hàng hài lòng. Hãy học hỏi những mẹo từ họ. Đôi khi một bản báo cáo chi tiết đến một khách hàng nhất định lại không hiệu quả bằng những gạch đầu dòng tóm tắt.

2. Tuân theo các quy tắc về hình ảnh thương hiệu của công ty

Mỗi công ty có hướng dẫn riêng về hình ảnh thương hiệu, trong đó nêu chi tiết về logo, cỡ chữ và màu sắc, định dạng tiêu đề thư... Hãy đảm bảo bạn ghi nhớ và tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi. Luôn sử dụng chữ ký tự động tiêu chuẩn và tránh sử dụng mặt cười hoặc các nhân vật hoạt hình trong thư, nhất là khi gửi cho đối tác.

3. Tìm người cố vấn, hỗ trợ cho bạn

Thử tìm và kết bạn để một người giàu kinh nghiệm ở vị trí của họ có thể cố vấn cho bạn. Anh/ cô ấy có thể không phải là người cùng ban, nhóm hoặc có chung chức năng công việc với bạn. Nhưng kinh nghiệm của họ có thể giúp ích cho bạn phần nào, từ các thông tin nội bộ, cho đến các mẹo tích cực về việc trao đổi, làm việc trong tổ chức sao cho hiệu quả. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên nhất nhất làm theo gợi ý từ họ mà không có sự phân tích và cân nhắc từ hoàn cảnh của bản thân.

4. Đề nghị phản hồi

Việc đề nghị được phản hồi là rất cần thiết. Là một nhân sự mới, bạn có thể không làm đúng được ngay lần đầu tiên, tuy nhiên, để đảm bảo bạn có thể sửa sai trong lần tiếp theo, hãy đề nghị sự phản hồi từ phía người phối hợp hoặc quản lý. Họ thấy có vấn đề gì không? Họ muốn cải thiện như thế nào? Họ cần thêm điều gì nữa? Hãy nói cụ thể về đầu việc trước khi đề nghị. Và nhớ hỏi: "Các thông tin như tôi trình bày đã rõ ràng chưa?".

Ngoài ra, hãy đề nghị sự đánh giá từ cả những người biết về lĩnh vực này. Nhưng thận trọng nếu đó là người ngoài tổ chức, hoặc đang cạnh tranh với bạn trong cùng đầu việc.

5. Tìm hiểu về cấu trúc và văn hóa tổ chức

Hãy tìm hiểu kỹ về hệ thống cấp bậc và cấu trúc nhân sự, phòng ban của doanh nghiệp, tổ chức. Mọi tổ chức đều có văn hóa riêng và việc “ma mới” hiểu và hòa nhập được là rất cần thiết.

6. Tìm hiểu về “quy luật”

Sẽ rất hay nếu bạn nắm được quy luật về cách mọi việc vận hành trong công ty. Ví dụ: mất bao lâu để một bộ phận, cá nhân phản hồi một email? Để đề nghị một vấn đề thì trao đổi qua hệ thống chat nội bộ hay gửi email hoặc đề nghị trực tiếp sẽ hiệu quả hơn? Hãy nắm bắt để lựa chọn phương án phù hợp nhất. Điều đó sẽ giúp công việc của bạn “chạy” nhanh hơn.

 

  CareerBuilder Vietnam

Similar posts

Có những người làm việc gì cũng hoàn thiện ở mức đạt chuẩn trở lên, luôn được sếp ưu ái giao cho các trọng trách. Có thể bạn không phải người có tham vọng làm lãnh đạo, nhưng bạn cũng có thể học hỏi được ít nhiều từ checklist của “nhân viên gương mẫu” đấy.
Người tự tin nhất cũng có lúc lo lắng trong quá trình tìm việc. Nếu bạn đang thất nghiệp, căng thẳng càng tăng. Không ai nghĩ việc tìm việc có thể trở thành niềm vui, nhưng ít nhất chúng ta có thể biến nó thành một trải nghiệm tích cực hơn là một nỗi khổ sở.
Hoàn thành các mục tiêu là một trong các yếu tố làm nên hạnh phúc khi đi làm. Cảm giác được tin tưởng, trao quyền cũng vậy. Hãy cập nhật công thức mới từ CareerBuilder để đạt được một sự nghiệp có ý nghĩa.
Ai cũng có những ngày làm việc tồi tệ. Trong một ngày như thế, bạn giận dữ rời khỏi văn phòng và nung nấu "Nhất định sẽ gửi đơn xin nghỉ trước 3 tuần". Nhưng làm thế nào để bạn biết nên cho công việc này một cơ hội thứ 2, hay khi nào là thời điểm thực sự nên nghỉ việc?
Một định nghĩa về môi trường làm việc độc hại là: nơi làm việc chuyên môn nhưng rối loạn về vai trò - nhiệm vụ, căng thẳng và không năng suất. Có thể sếp là một kẻ chuyên bắt nạt, hoặc văn hóa công ty tập trung vào việc ganh đua bằng mọi giá. Hoặc, đồng nghiệp của bạn là những kẻ lợi dụng, không biết thông cảm, hoặc nói thẳng ra là xấu tính.
Công cuộc tìm kiếm việc làm của mỗi người có khởi đầu khác nhau. Người đi tìm con đường sự nghiệp rộng mở hơn, người đi tìm đam mê thực sự. Và chỉ có bạn mới biết khi nào cần bắt đầu tìm việc mới. Trong một khảo sát, có đến 91% nhân sự lâu năm cho biết họ phải đi tìm việc vài lần mỗi năm. Có những người tìm việc như một thói quen. Cũng như mọi hoạt động khác, kỹ năng tìm việc được mài giũa giúp bạn dễ tìm được công việc như ý hơn.
Feedback