Đừng để những mối quan hệ trong công việc dần nguội lạnh

Viewed: 10,742

Trong đời sống cá nhân, nhiều mối quan hệ có thể dần trở nên xa cách như bạn bè cũ, những người họ hàng không ở gần hay hàng xóm ở ngôi nhà trước đây bởi mọi người không còn nhiều cơ hội gặp gỡ và kết nối nữa. Điều này vốn cũng rất bình thường bởi ai cũng có cuộc sống riêng và không thể đủ thời gian để duy trì tất cả mọi mối quan hệ cá nhân. Tuy nhiên, nếu đó là những mối quan hệ trong công việc, câu chuyện lại trở nên rất khác. Vào lúc bạn nhận ra những tương tác giữa mình và đồng nghiệp, hoặc khách hàng, hoặc đối tác làm ăn dần trở nên nguội lạnh khi email gửi đi không có phản hồi, những cuộc gọi nhỡ không được gọi lại, những cuộc bàn luận trao đổi về dự án hoặc hợp đồng cần ký kết vào danh sách "treo" chưa xác định được ngày chốt, bạn bắt đầu thấy không bình thường nữa. Nếu từng rơi vào trường hợp này, bạn sẽ giải quyết mọi việc ra sao?

CHỦ ĐỘNG LÊN KẾ HOẠCH VÀ THƯỜNG XUYÊN KIỂM TRA DANH SÁCH LIÊN LẠC

Trước tiên, hãy xem việc giữ gìn các mối quan hệ trong công việc là một phần của những nhiệm vụ định kỳ và cần được lên kế hoạch thật tốt. Mặc dù nghe có vẻ hơi thực dụng nhưng điều này là cần thiết nếu bạn thật sự muốn phát triển mạng lưới những mối quan hệ chuyên nghiệp của mình để nhận lại những giá trị hữu ích của việc kết nối đúng người đúng việc. Bạn có thể tạo một mẫu Excel đơn giản với danh sách Tên, Chức danh, Công ty, Ngành nghề, Thông tin liên hệ, Thành phố, Thời gian quen biết, Lần cuối gặp gỡ và Tần suất mong muốn kết nối để tự theo dõi mức độ thân sơ trong các mối quan hệ công việc của mình.

GIỮ MỐI QUAN HỆ BẰNG CÁCH CHIA SẺ NHỮNG GIÁ TRỊ CHUNG

Có những người bạn chỉ gặp gỡ một hoặc một vài lần tại các sự kiện, vậy làm sao để giữ liên lạc và phát triển mối quan hệ? Hãy thử tìm xem có những giá trị chung nào bạn có thể cùng chia sẻ với họ không, ví dụ như chia sẻ những bài viết giá trị chẳng hạn. Mẹo nhỏ này tuy thường được nhiều chuyên gia tư vấn nhưng lại ít người biết cách áp dụng sao cho hiệu quả. Bạn có thể thử sử dụng email để gửi đi những đường dẫn các bài viết với lời giới thiệu ngắn gọn nội dung và những điểm hữu ích trong bài viết đến danh sách những mối quan hệ có sự quan tâm chung. Hoặc bạn cũng có thể tạo tài khoản để tải lên các tập tin sách điện tử (eBook), tập tin video các bài phát biểu truyền cảm hứng mà bạn sưu tầm được để chia sẻ với những người phù hợp trong danh sách.

TƯƠNG TÁC THƯỜNG XUYÊN VÀ ĐÚNG MỰC

Hãy thể hiện sự quan tâm của mình! Nếu thấy trong danh sách có ai đó vừa được tiến cử lên vị trí cao hơn hoặc chia sẻ một thành quả mới đạt được trên các mạng xã hội nghề nghiệp, đừng quên nhấn "Thích", để lại bình luận hoặc nếu đủ thân thiết hơn thì bạn có thể gửi tin nhắn riêng để chúc mừng thành tích này của họ. Điều này cũng có thể áp dụng nếu bạn thấy họ chia sẻ những bài viết hoặc tài liệu giá trị cho mọi người. Nhưng hãy nhớ đừng khiến những bình luận của mình trở nên chung chung và lẫn lộn với số đông. Đừng chỉ nói "chúc mừng" hoặc "hay quá", hãy cụ thể hơn bằng cách nêu rõ bạn thích bài viết ở điểm nào hoặc có những quan điểm nào khiến bạn thấy hữu ích và áp dụng được cho bản thân.

BIẾT NÓI LỜI CẢM ƠN VÌ NHỮNG ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC

Nếu trong danh sách những mối quan hệ của mình, có ai đó truyền được cảm hứng cho bạn trong cuộc sống và công việc, đừng ngần ngại nói ra lời cảm ơn. Dù bận rộn đến đâu, hẳn người đó cũng sẽ cảm thấy rất vui được biết rằng mình đã đem đế những ảnh hưởng tích cực cho người khác.

ĐỀ RA KẾ HOẠCH GẶP GỠ CỤ THỂ

Những kết nối trực tuyến tuy rất tiện lợi và dễ dàng giúp bạn giữ quan hệ với nhiều người ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, email, các phần mềm trò chuyện và mạng xã hội vẫn không thể thay thế hoàn toàn những cuộc gặp gỡ trực tiếp, nhất là với những mối quan hệ mà bạn ưu tiên duy trì lâu dài. Vì vậy, đừng quên thỉnh thoảng mở lời rủ rê họ đi cà phê, cùng ăn tối hoặc tham gia một sự kiện nào đó. Với những mối quan hệ không ở cùng một thành phố, khi có dịp du lịch hoặc đi công tác, hãy dành ít thời gian để thiết lập một cuộc gặp gỡ nhanh và tranh thủ khoảng thời gian này để trò chuyện và cập nhật tình hình công việc và cuộc sống. Không chắc rằng mọi người đều có thời gian dành cho bạn nhưng nếu bạn chỉ cần duy trì được việc kết nối với khoảng 20% số người trong danh sách các mối quan hệ, điều này đã là một tín hiệu tốt.

Với những lời khuyên trên, CareerBuilder.vn hy vọng bạn sẽ luôn có thể mở rộng thêm và duy trì được nhiều quan hệ quý báu trong công việc để khiến mọi người nhớ đến bạn khi có những cơ hội xứng tầm, phù hợp. Các mối quan hệ sẽ không trở nên nguội lạnh nếu bạn không tạo điều kiện để chúng có thể trở nên nguội lạnh. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Việc tốt Lương cao

Nguồn hình: Freepik

  CareerBuilder Vietnam

Similar posts

Theo bà Kanika Tolver, CEO của Career Rehab, nỗi buồn do gặp phải một sự cố nào đó trong nghề nghiệp khi được diễn giải ra theo từ gốc SAD sẽ bao gồm ba cảm giác: Stress (Căng thẳng), Anxiety (Âu lo) và Depression (Có xu hướng trầm cảm).
Con đường sự nghiệp của mỗi người có suôn sẻ hay nhiều thăng tiến, ngoài tài năng và một chút may mắn, đôi lúc còn phụ thuộc khá nhiều vào tính cách và thái độ đối diện với vấn đề khi làm việc. Bên cạnh chuyện luôn cần học hỏi và cập nhật những kiến thức chuyên môn, hãy thử cùng CareerBuilder.vn xem đâu là 7 kỹ năng bạn có lẽ sẽ cần để sở hữu một tính cách mạnh mẽ nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển.
Nguyên tắc trong giao tiếp công sở có thể giúp bạn mở rộng gắn kết hơn tại nơi làm việc, đặc biệt là với những người có tính cách rụt rè hoặc vừa trở thành "lính mới" gia nhập công ty. Nếu có thể hoà hợp cùng đồng nghiệp thì một ngày làm việc của bạn sẽ vui vẻ hơn cũng như giúp cho kết quả đạt được trong ngày tốt hơn.
Nhiều người thường mặc định việc ngồi ở đâu trong văn phòng là do công ty sắp xếp và họ ít khi tìm hiểu tầm quan trọng của chỗ ngồi tại nơi làm việc của mình. Trên thực tế, khi bạn phải dành đến 8 tiếng một ngày, 5 buổi một tuần hoặc thậm chí hơn để đến công sở, việc bạn ngồi đâu quan trọng hơn bạn nghĩ rất nhiều bởi điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và năng suất làm việc của bạn.
Đúng deadline, tưởng không khó nhưng đôi khi khó không tưởng nếu bạn không thường xuyên tập luyện thói quen và kỷ luật cá nhân. Vậy tuân theo thời hạn hay còn gọi là đúng deadline là như thế nào cùng CareerBuilder.vn xem xét vấn đề này bạn nhe
Sau chuỗi ngày dài làm việc tại nhà, tâm trạng chung của mọi người chắc hẳn sẽ thấy nhớ, thấy thiếu thiếu và cảm giác gặp lại đồng nghiệp khiến bạn trở nên hồ hởi, nhiệt tình muốn “tám chuyện” đủ thứ với mọi người ngay từ buổi đầu tiên.Tuy nhiên, dù tay bắt mặt mừng ra sao, bạn hãy nhớ "vui thôi đừng vui quá" mà vô tình đẩy những câu chuyện phím tưởng như bình thường vượt quá giới hạn.

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback