Giải thích lý do mất việc - Cách nào?

Viewed: 23,005

Cắt giảm biên chế, cơ cấu lại tổ chức, thay đổi nơi làm việc, công ty phá sản…bất cứ một lý do nào khiến bạn phải nghỉ việc đều không phải dễ dàng để nói trong một cuộc phỏng vấn xin việc sắp tới.

Trong thời gian nghỉ việc, bạn có thời gian để xem xét lại vấn đề, nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Vì thế, chẳng có lý do gì mà bạn không nghĩ đến những trải nghiệm, những việc bạn đã hoàn thành và con đường bạn sẽ phải tiếp tục đi.

Trong thời gian nghỉ việc, bạn có thời gian để xem xét lại vấn đề, nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Vì thế, chẳng có lý do gì mà bạn không nghĩ đến những trải nghiệm, những việc bạn đã hoàn thành và con đường bạn sẽ phải tiếp tục đi.

Dưới đây là 7 điều để bạn chuẩn bị bước vào cuộc phỏng vấn sắp tới.

Không nên nói dối

Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng muốn biết lý do vì sao bạn rời bỏ công việc cũ. Và trong trường hợp bạn buộc phải nghỉ việc thì sao? Nói dối ư? Liệu bạn có đủ tài để vượt qua những người phỏng vấn kỳ cựu giàu kinh nghiệm không?


Vì thế, tốt nhất là không nên nói dối, hãy chuẩn bị tinh thần đối mặt với sự thật về sự ra đi của mình. Cho dù, họ có thể biết được bạn đã từng bị công ty khác cho thôi việc, nhưng như thế có lẽ tốt hơn là để họ kiểm tra những thông tin đó để rồi biết bạn là người thiếu trung thực, kết quả là, không những bạn không thể che dấu được khoảng thời gian “đen” của mình mà còn mất hết niềm tin ở bạn, và lẽ tất nhiên, bạn cũng sẽ chẳng bao giờ được tuyển dụng.

Lời khuyên của các chuyên gia là, khi bạn đi phỏng vấn, chỉ nên tóm tắt những việc đã xảy ra và cho nhà tuyển dụng thấy được bạn đã học được gì từ thất bại trên và đang làm gì để thay đổi, kế tiếp là đề cập đến những thành công mà bạn đã đạt được và bạn có tể đóng góp được gì cho công ty mới.

Công việc đúng, sếp sai

Nói dối về lý do mất việc ư? Liệu bạn có đủ tài để vượt qua những người phỏng vấn kỳ cựu giàu kinh nghiệm không?

Nếu sự ra đi của bạn bắt nguồn từ những thay đổi trong cách quản lý và bạn không có mối quan hệ tốt với sếp mới dẫn đến có những trái ngược trong ý kiến và phong cách làm việc, thì khi đó hãy chia sẻ sự tham khảo, ý kiến của những người quản lý khác mà bạn đã từng làm việc.

Bạn có thể nói rằng “Thật không may mắn, sếp mới và tôi rất khác nhau về quan điểm cá nhân và phong cách quản lý. Tôi đã cố gắng tạo mối quan hệ tốt với tất cả mọi người, với sếp cấp cao và đặc biệt là không bao giờ để các đồng nghiệp có những tiếng xấu về mình”. Dù bạn làm bất cứ điều gì thì cũng không nên nói xấu về sếp của mình bởi nếu làm vậy hình ảnh của bạn chỉ có tồi đi mà thôi. Tốt nhất là liệt kê một danh sách những người quản lý và nhân viên khác làm cùng công ty đó mà đã từng có mối quan hệ rất tốt với bạn, rồi chia sẻ với người phỏng vấn. Chắc chắn họ sẽ hiểu cho bạn thôi bởi hầu hết trong số đó cũng đã từng gặp một vị sếp khó tính như thế.

Thay đổi chiến lược

Tóm tắt những thay đổi trong công ty mà bạn không mấy tán thành, sau đó, đưa ra những điều mà bạn đã học được từ tình huống đó. Bạn có thể nói: “Sau khi sáp nhập, sếp mới của tôi đã có những chiến lược hoàn toàn khác cho nhóm của tôi. Tôi không thực sự tán thành. Nhìn lại, tôi nhận ra rằng tôi nên cố gắng tìm hiểu nhiều hơn về nguyên nhân của sự thay đổi đó và tìm ra cách để toàn tâm, toàn ý với nó”. Trong trường hợp này, bạn không nên coi rẻ công ty, không nên đổ lỗi cho công ty vì đã không làm theo những hướng đi của bạn. Mọi công ty đều sẽ thay đổi, không ít thì nhiều, cho nên, hãy thể hiện rằng bạn luôn luôn sẵn lòng để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công việc mới.

Thiếu kỹ năng

Nếu công việc cứ theo đà phát triển mà bạn thì lại “dậm chân tại chỗ” thì có thể đã đến lúc cần phải đòi hỏi những kỹ năng cần thiết của bạn. Nếu bạn vẫn chưa có kỹ năng về công nghệ, hãy sử dụng thời gian nghỉ ngơi của mình để tham gia một vài lớp học về vi tính cho người mới bắt đầu, đặc biệt là chương trình phần mềm dành cho văn phòng. Ngoài ra, các trường đại học, các hiệp hội cũng thường mở các khóa đào tạo và các cuộc hội thảo để cập nhật các kỹ năng mới, do đó, bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội học hỏi như vậy.

Tham gia một khóa học kế toán, dự một cuộc hội thảo sẽ giúp bạn năng động, sáng tạo hơn đồng thời phát triển kỹ năng quản lý của mình và học được cách viết bài cho website. Hãy chia sẻ những kỹ năng mới mà bạn đã học được với nhà tuyển dụng và thể hiện rằng những kỹ năng đó mang lại giá trị cho công ty mới như thế nào.

Một bản tổng kết sơ sài

Nếu bạn nhận được một bản tổng kết sơ sài và quá ít thành quả thì cũng cần phải chỉ rõ vì sao. Đầu tiên, bạn hãy can đảm gọi điện cho sếp cũ xin lời khuyên và tất nhiên, một cuộc nói chuyện trực tiếp thẳng thắn có thể sẽ tốt hơn. Và lúc này, chiếc nút của vấn đề đã được tháo gỡ, việc còn lại là gặp gỡ đồng nghiệp cũ để xin những ý kiến chân thành xem bạn nên làm như thế nào. Đừng bảo thủ, hãy lắng nghe.

Nếu bạn thường xuyên mắc lỗi, không cẩn thận hoặc đã từng làm giảm doanh số bạn thì hãy cân nhắc đến những việc bạn đã làm để công việc trở nên tốt hơn.

Hành động xấu hoặc không trung thực

Nếu lý cho việc sa thải của bạn vì một điều gì đó đáng xem xét như lạm dụng quỹ công ty, có hành vi quấy rối tình dục hoặc phao tin đồn xấu về công ty thì bạn cần phải chấp nhận một sự thật là các công ty khó có thể tuyển dụng bạn. Bất kể lý do gì dù là trung thực, thì cũng chỉ nên nói những gì cần nói và chia sẻ những điều mà bạn đã học được và bạn thay đổi theo chiều hướng tích cực để đạt được những thành công như thế nào.

Sự tham khảo đáng tin cậy và chính xác

Thông thường, sếp cũ sẽ đồng ý với những sự việc mà bạn đưa ra qua việc xác minh những ngày tháng và tiêu đề công việc của bạn. Và để đảm bảo cho những lời tham khảo từ các sếp và đồng nghiệp khác, những người nhận xét tích cực và chứng thực cho toàn bộ thông tin của bạn, thì cách tốt nhất là bạn nên có 2 đến 3 công ty xác minh.

  Theo VTV

Similar posts

Gần nửa năm đi qua, COVID-19 như một cơn bão bất ngờ ập đến và "càn quét" khắp 213 quốc gia và vùng lãnh thổ tính đến hết tháng 6 năm 2020, để lại nhiều khó khăn cho hầu hết các lĩnh vực kinh tế và đời sống.
Như chuyện tìm một người để thương yêu và hẹn hò, săn việc đòi hỏi bạn sẽ cần nhiều thời gian để tìm hiểu, để trở nên phù hợp và để có được kết quả tốt đẹp sau cùng. Sự kiên nhẫn sẽ là một phẩm chất tốt để giúp bạn vực dậy tinh thần trong bất kỳ hoàn cảnh nào, một cách mạnh mẽ nhất.
Thời gian qua, để chuyển mình thích ứng với tình hình dịch bệnh phức tạp, hầu hết các công ty đều cho phép nhân viên làm việc tại nhà và áp dụng những phương thức quản lý từ xa. Nhiều chuyên gia đã dự đoán hình thức làm việc này có khả năng sẽ tiếp tục trở thành xu hướng của tương lai để đối phó với rất nhiều biến đổi phức tạp chưa thể lường trước. Với riêng bạn, bạn hình dung một môi trường làm việc như thế nào nếu những dự đoán này trở thành sự thật?
Câu hỏi được rất nhiều ứng viên cùng nhà tuyển dụng tự đặt ra là sau đại dịch COVID-19, những khái niệm về tìm kiếm việc làm, cách thức làm việc, nghề nghiệp nói chung liệu sẽ có gì thay đổi? Mọi thứ chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện tại nhưng cụ thể đó là những gì, hãy cùng CareerBuilder.vn tham khảo một số dự đoán từ các chuyên gia đối với con đường sự nghiệp của phần lớn các ứng viên sau đại dịch như thế nào nhé!
Hãy biết dựa vào đội ngũ của mình, xây dựng một nguồn nhân lực đa dạng, có kỹ năng, có kinh nghiệm để cân bằng tổ chức hoặc thậm chí có khả năng thử thách chính bạn. Điều quan trọng là hãy biết lắng nghe những tâm tư từ họ.
Khi một người bắt đầu nghỉ việc, ban đầu mọi thứ thường có vẻ ổn, nhưng sau đó họ sẽ bắt đầu cảm thấy hoang mang với tình trạng thất nghiệp

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback