Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Thủ tục và quy định?

Viewed: 98,324

Trước ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, ngày càng có nhiều công ty cắt giảm bớt nhân sự để đảm bảo tình hình tài chính, nên nhu cầu làm bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng cao. Như vậy làm bảo hiểm thất nghiệp cần những loại giấy tờ gì và điều kiện hưởng loại trợ cấp này là như thế nào? Cùng tìm hiểu mọi thứ về bảo hiểm thất nghiệp qua bài viết của CareerViet nhé.

Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì?

Theo quy định hiện hành, khi làm bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Quyết định thôi việc hay giấy tờ khác chứng minh người lao động và bên sử dụng lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân (bản photo).
  • Sổ tạm trú hoặc sổ hộ khẩu (bản photo).
  • 2 ảnh chụp 3 x 4 (tốt nhất là trong vòng 6 tháng gần đây).
  • Số tài khoản ngân hàng trong trường hợp đơn vị cấp trợ cấp yêu cầu

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm nộp 1 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Ngoài ra, người lao động có thể ủy quyền cho người khác nên không thể nộp hồ sơ trực tiếp và người lao động thuộc các trường hợp sau:

  • Ốm đau, thai sản, có xác nhận của cơ sở có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.
  • Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.
  • Thuộc một trong các trường hợp bất khả kháng như khu vực cư trú có hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh. Nếu thuộc trường hợp này thì cần có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Xem thêm: Mức đóng, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu phần trăm?

Cần chuẩn bị đủ giấy tờ để tham gia bảo hiểm thất nghiệ

Cần chuẩn bị đủ giấy tờ để tham gia bảo hiểm thất nghiệp (Nguồn: Internet)

Đối tượng nào phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Theo điều 43 luật việc làm 2013 quy định:

Trường hợp là người lao động:

Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi có hợp đồng lao động thuộc các trường hợp sau:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trường hợp là người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân;
  • Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp;
  • Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam;
  • Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động theo quy định.

Đối tượng bắt buộc làm bảo hiểm thất nghiệp đã được quy định trong pháp luật hiện hành

Đối tượng bắt buộc làm bảo hiểm thất nghiệp đã được quy định trong pháp luật hiện hành (Nguồn: Internet)

Thủ tục làm Bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người lao động chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định;
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;
  • Sổ BHXH bản chính
  • 2 ảnh 3 x 4
  • CMND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu

 

Bước 2: Nộp hồ sơ hưởng BHTN tại đâu?

Trong 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, nếu người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì họ cần nộp 1 bộ hồ sơ có các giấy tờ ở trên đến Trung tâm dịch vụ việc làm để yêu cầu xem xét trợ cấp.

Bước 3: Gửi hồ sơ đến trung tâm giới thiệu việc làm

  • Nếu trong 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động vẫn chưa tìm được việc làm thì phía trung tâm cần thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Phía trung tâm sẽ làm việc trong vòng 20 ngày để ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp và thông báo đến người lao động. Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm vẫn sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 4: Người lao động được nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Trung tâm sẽ thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu tiên cho người lao động kèm theo thẻ BHYT trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi có thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp.

Từ tháng thứ 2, trung tâm thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 5 ngày làm việc tính từ ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 5: Thông báo tìm việc hàng tháng của người lao động

Người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp chưa tìm được việc thì người lao động cần kê khai về quá trình tìm kiếm việc làm theo mẫu và gửi lại cho trung tâm để tiếp tục nhận ở tháng tiếp theo

Đặc biệt lưu ý, nếu người lao động đi trễ ngày hẹn và không có lý do chính đáng khi thông báo về việc tìm việc làm thì tháng đó sẽ không nhận được tiền thất nghiệp.

Xem thêm: Quyền và lợi ích của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định của pháp luật, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trái pháp luật;

- NLĐ đang được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

 

  • Đã đóng BHTN từ đủ:

 

- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp HĐLĐ xác định và không xác định thời hạn.

- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với các trường hợp NLĐ Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

  • NLĐ đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.
  • NLĐ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn, với thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Người đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Người bị chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết.

Xem thêm những trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp để hiểu rõ hơn về cách vận hành của loại bảo hiểm này nhé.

Một số câu hỏi liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp

Có bắt buộc phải làm BHTN không?

Bảo hiểm thất nghiệp chỉ bắt buộc với 2 nhóm đối tượng là người lao động và người sử dụng lao động quy định trong khoản 1 và khoản 3 điều 43 luật Việc làm 2013 chứ không bắt buộc với tất cả các đối tượng.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = mức lương bình quân 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp * 60%. Mức trợ cấp tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin về việc làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì, thủ tục và quy trình cũng như điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp. Đừng quên theo dõi trang tìm việc làm CareerViet để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về các chế độ phúc lợi mà xã hội dành cho người lao động nhé.

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: 

 

Nhập liệu tại nhà | Tuyển dụng Samsung | Việc làm Bình Thạnh

  CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY TNHH VẬN CHUYỂN VÙNG VỊNH
CÔNG TY TNHH VẬN CHUYỂN VÙNG VỊNH

Salary: 28 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Salary: 25 Mil - 34 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Sài Gòn Stec
Công ty TNHH Sài Gòn Stec

Salary: 15 Mil - 23 Mil VND

Binh Duong

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Salary: 20 Mil - 29 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary: 30 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Sài Gòn Stec
Công ty TNHH Sài Gòn Stec

Salary: 15 Mil - 23 Mil VND

Binh Duong

CÔNG TY CỔ PHẦN VUA NỆM
CÔNG TY CỔ PHẦN VUA NỆM

Salary: 1,000 - 1,300 USD

Ha Noi

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Salary: 18 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ phần Kỹ thương Duy Hưng
Công Ty Cổ phần Kỹ thương Duy Hưng

Salary: Over 25 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary: Competitive

Ha Noi | Hai Duong

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Salary: Competitive

Ninh Binh

Công ty TNHH, Liên Doanh Vĩnh Hưng (TMI Việt Nam)
Công ty TNHH, Liên Doanh Vĩnh Hưng (TMI Việt Nam)

Salary: 30 Mil - 60 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

IDOCEAN Co.,ltd
IDOCEAN Co.,ltd

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DEKKO

Salary: 13 Mil - 30 Mil VND

Hung Yen

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Salary: 30 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ Phần Dược Phẩm Việt Hà
Công ty Cổ Phần Dược Phẩm Việt Hà

Salary: Over 35 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH HI TECK
CÔNG TY TNHH HI TECK

Salary: 5,000 - 7,000 USD

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN NISO
CÔNG TY CỔ PHẦN NISO

Salary: 18 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

Alphanam Group
Alphanam Group

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Salary: 20 Mil - 40 Mil VND

Long An

Similar posts

Nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe gồm có gì? Lợi ích và quyền lợi như thế nào?
Nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe gồm những gì? Nghiệp vụ bảo hiểm nào không thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe? Tìm hiểu nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe trọn đời
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không? Quy định như thế nào?
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không? Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không? Có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm không? Xem ngay!
CRM là gì? Customer Relationship Management System quan trọng như thế nào?
CRM (Customer Relationship Management) là gì? Hệ thống phần mềm CRM là gì. CRM quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Chức năng và các kiến thức CRM cần biết
Môi Trường Làm Việc Lý Tưởng Là Gì Và Các Tiêu Chí Đánh Giá Chi Tiết
Môi trường làm việc lý tưởng ở Việt Nam có những yếu tố gì? Lợi ích của việc xây dựng môi trường làm việc tốt, chuyên nghiệp. Tiêu chí đánh giá môi trường làm việc.
Quiet Quitting là gì? Đây Là Xu Hướng Làm Việc Mới Của Gen Z?
Quiet Quitting là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách cải thiện tình trạng Quiet Quitting. Quiet Quitting mang nghĩa như cái tên hay còn nghĩa đặc biệt nào khác?
Trắc nghiệm mức độ “xì trét” của bạn
Bạn mệt mỏi vì phải làm việc 60 giờ một tuần. Bạn lo lắng khi phải đảm nhiệm công việc của hai người vì một đồng nghiệp mới nghỉ việc…

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback