Ngành digital marketing là gì? Tổng quan kiến thức và cơ hội nghề nghiệp

Viewed: 12,663

Tính đến tháng 2/2022, theo thống kê tổng số dân Việt Nam là 98.56 triệu người, trong đó có tới 72 triệu người sử dụng Internet. Các doanh nghiệp đã tận dụng nguồn tài nguyên phong phú này để tiếp cận, quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng. Digital Marketing chính là một công cụ hữu hiệu để triển khai hiệu quả các chiến dịch trên Internet. Vậy Digital Marketing là gì? Ngành này cần những kỹ năng gì để trở thành một nhân viên Digital Marketing chuyên nghiệp? Cùng CareerViet tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé! 

Tổng quan về Digital Marketing

Ngành Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là những hoạt động Marketing thực hiện trên nền tảng Internet và công nghệ kỹ thuật số thay vì bằng những phương pháp truyền thống. Nhờ Digital Marketing mà logo, hình ảnh, slogan của thương hiệu sẽ có mặt khắp mọi nơi trên Internet, từ đó dễ dàng tiếp cận đến khách hàng hơn. 

Digital Marketing thực hiện các hoạt động Marketing trên nền tảng Internet

Digital Marketing thực hiện các hoạt động Marketing trên nền tảng Internet (nguồn Internet)

Các kênh thông tin điện tử có thể được chia thành 4 dạng chính 

  • Owned Media: bao gồm website, blog, microsite,... Đây là những platforms không chỉ tiết kiệm chi phí mà có thể tồn tại lâu dài, chủ động kiểm soát, chỉnh sửa khi cần thiết.
  • Paid Media: Đây là dạng truyền thông trả phí, có thể kể đến như KOLs, quảng cáo hiển thị, social ads,... Với cách này thì marketer có thể theo dõi các chỉ số, báo cáo để có thể điều chỉnh kịp thời.
  • Earned Media: Đây là phương pháp mà khách hàng tự lan truyền thông tin với nhau về thương hiệu. Earned Media sẽ góp phần tạo sự tin cậy của doanh nghiệp và thúc đẩy hành vi mua sắm. 
  • Social Media: Phương pháp này còn được gọi là Truyền thông xã hội. Doanh nghiệp sẽ thực hiện các hoạt động tương tác với khách hàng qua Facebook, Youtube, Tiktok,... Các kênh này tiếp cận được nhiều khách hàng bởi sự gần gũi và phổ biến của chúng.

Xem thêm:

8 ''chiêu'' tạo chiến lược marketing hiệu quả

Sự thật về Marketing

Content Marketing và những điều cần biết trước khi vào nghề

Mô tả công việc của chuyên viên trade marketing

 

Digital Marketing cần học những gì?

Khi bắt đầu công việc ở bất cứ ngành nào thì điều đầu tiên bạn cần làm là phải hiểu rõ những kiến thức căn bản, nền tảng của lĩnh vực đó. Với Digital Marketing, đó là những kiến thức cơ bản về các bước nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu, nhu cầu khách hàng, quản trị marketing,... Ngoài ra bạn cần bổ sung các kiến thức, kỹ năng như xây dựng, triển khai kế hoạch marketing, nắm vững các công cụ Digital Marketing như SEO Website, Email, mạng xã hội,...

Một số lĩnh vực chính của Digital Marketing

Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng cho website

Ngày nay hầu hết các doanh nghiệp thường xây dựng website làm nơi cung cấp thông tin về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Website chính là đại diện, là hình ảnh, là bộ mặt của cả doanh nghiệp nên từ màu sắc, bố cục, thiết kế, nội dung đều tác động đến quá trình trải nghiệm của khách hàng. 

Website là đại diện hình ảnh của một thương hiệu

Website là đại diện hình ảnh của một thương hiệu (nguồn Internet)

Theo nghiên cứu, có 48% người dùng quyết định độ tin cậy của web dựa trên thiết kế web. Một website được thiết kế dễ sử dụng, tiện lợi sẽ tăng trải nghiệm người dùng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Lĩnh vực UI/UX  này sẽ đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thiết kế, nghiên cứu, coding để có thể hoàn thiện, phát triển trang web, ứng dụng của công ty.

Quảng cáo

Quảng cáo (ads) là một mảng lớn trong Digital Marketing, thậm chí nhiều người còn lầm tưởng Digital Marketing chính là ads. Quảng cáo là những hành động quảng bá sản phẩm trên các nền tảng truyền thông, các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, Tiktok,... Theo nghiên cứu của Hubspot, có tới 92% các doanh nghiệp cho rằng quảng cáo trên truyền thông mạng xã hội có tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của họ.

Với Digital advertising bạn không chỉ cần trau dồi những kiến thức và kỹ năng của marketing mà còn các kỹ năng về nghiên cứu, sử dụng các công cụ quảng cáo đa nền tảng, phân tích, đo lường chỉ số, thiết kế, viết content quảng cáo.

Content Marketing

Content Marketing là sáng tạo và chia sẻ những nội dung thu hút khách hàng

Content Marketing là sáng tạo và chia sẻ những nội dung thu hút khách hàng (nguồn Internet)

Chắc hẳn với những bạn đã tìm hiểu về Marketing đều đã nghe đến câu “Content is King” - Nội dung là vua. Content Marketer sẽ sáng tạo và chia sẻ những nội dung thu hút và có giá trị để lôi kéo khách hàng một cách tự nhiên và cuối cùng sẽ dẫn tới hành động mua hàng. Công việc content marketing có thể kể đến như content writing, biên tập, SEO content, copywriter,... Các bài viết sẽ được đăng trên blog, fanpage, email, tạp chí điện tử,...

SEO

SEO (Search Engine optimization) - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi tìm kiếm thông tin, mọi người sẽ có xu hướng tra cứu trên các công cụ tìm kiếm (search engine) như Cốc Cốc, Google,... Khi search một từ khóa sẽ ra hàng triệu kết quả nhưng bạn sẽ chỉ lướt qua các bài trên trang 1,2. Nhiệm vụ của SEO chính là các công việc để cải thiện thứ hạng website lên top đầu tìm kiếm. 

Các công việc liên quan đến SEO như: cung cấp các content hữu ích, sáng tạo nội dung social, sử dụng các công cụ tối ưu website,...

Email marketing

Email marketing là việc sử dụng email (thư điện tử) với nội dung về bán hàng, giới thiệu khách hàng tới nhóm khách hàng tiềm năng mà công ty đang hướng đến. Người Việt Nam có tâm lý tin tưởng thông tin từ những nguồn như báo chí, Tivi, email,... nhưng trên thực tế thói quen sử dụng email chiếm tỷ lệ không cao. 

Trước khi tạo một chiến dịch email, bạn cần phải hiểu rõ tâm lý của khách hàng. Thông thường để một chiến dịch email marketing sẽ không quảng bá trực tiếp sản phẩm mà sẽ thông qua một chiến dịch tặng quà, chương trình khuyến mãi, chuỗi chăm sóc,... thì sẽ hiệu quả. Cần chú ý rằng nếu gửi quá nhiều email sẽ gây phiền phức cho khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu. 

Xem thêm:

Mô tả vai trò công việc của Digital Marketing

Content Marketing là sáng tạo và chia sẻ những nội dung thu hút khách hàng

Vai trò công việc của Digital Marketing (Nguồn Internet)

  • Gia tăng độ nhận diện thương hiệu: Đây là công cụ quảng bá thương hiệu rất hiệu quả, đặc biệt là với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Digital Marketing có thể giúp những doanh nghiệp này quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình trên Internet với số lượng khách hàng mục tiêu có thể tiếp cận được là vô cùng lớn.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Mục tiêu cuối cùng của Digital Marketing là xây dựng, quảng bá thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông, từ đó chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành người mua hàng. Nếu chiến lượng Marketing của bạn chỉ quan tâm đến các chỉ số như tỷ lệ bán hàng, số giao dịch, khách hàng tiềm năng,.. mà không tối ưu tỷ lệ chuyển đổi thì những chỉ số đo lường kia sẽ chẳng có ý nghĩa gì, và quảng cáo của bạn sẽ bị lãng phí.
  • Đảm bảo doanh thu: Digital Marketing với những mục tiêu rõ ràng, khách hàng cụ thể, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra doanh thu chính là điều mà các doanh nghiệp hướng đến. Tiếp thị trong môi trường online sẽ mở ra nhiều cơ hội tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn và ngày càng phát triển trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhân viên digital marketing cần có những kỹ năng gì?

Những kỹ năng cần có của một nhân viên Digital Marketing

Những kỹ năng cần có của một nhân viên Digital Marketing (Nguồn Internet)

Một nhân viên digital marketing, ngoài những kiến thức chuyên môn sẽ cần những kỹ năng như:

  • Customer behavior: Để chiến dịch Marketing hiệu quả thì trước tiên bạn sẽ phải hiểu khách hàng mục tiêu của mình về sở thích, cá tính, hành vi,... thì mới định hướng được nội dung và lên chiến dịch phù hợp với mục tiêu dài hạn
  • Analytics - Phân tích số liệu: Kỹ năng làm việc với số liệu đóng vai trò rất quan trọng đối với người làm Digital Marketing. Thông qua việc thu thập và phân tích số liệu, bạn sẽ biết được nguyên nhân của các vấn đề đang gặp phải, từ đó lên kế hoạch tối ưu, cải thiện những chỉ số cần thiết để có thể nâng cao được hiệu quả các chiến dịch miễn phí và mất phí.
  • Keyword analysis: Bạn cần có kỹ năng nghiên cứu, phân tích từ khóa kết hợp với chiến lược nội dung, sử dụng Google Adword và hiểu được User Intent thông qua các truy vấn người dùng.
  • Customer engagement: Xây dựng cộng đồng, nhóm để chia sẻ thông tin, hỗ trợ khách hàng khi cần thiết, từ đó tăng mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng.
  • Kỹ năng content: Thông thạo và có khả năng sáng tạo ngôn ngữ để viết những nội dung hấp dẫn, thu hút người dùng.

Ngoài ra, những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện,... cũng đóng vai trò rất quan trọng để trở thành một nhân viên Digital Marketing chuyên nghiệp.

Mức lương trung bình của ngành digital marketing là bao nhiêu?

Mức lương khởi điểm

Marketing là một vị trí không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, chính vì vậy cơ hội việc làm Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng là vô cùng lớn. Theo khảo sát, mức lương khởi điểm của những bạn mới ra trường sẽ rơi vào khoảng 7-12 triệu đồng/tháng với vị trí fulltime và 1.5 - 2 triệu đồng/tháng với vị trí parttime. 

Mức lương theo kinh nghiệm

Theo thống kê của VietnamSalary - Trang web đo lường mức thu nhập cạnh tranh, khảo sát lương trực tuyến với 135.000 mẫu đã qua kiểm duyệt. Mức lương của vị trí digital marketing dưới 1 năm kinh nghiệm trung bình là 11.2 Triệu VNĐ, từ 1-4 năm kinh nghiệm trung bình là 12.3 Triệu VNĐ và từ 5-9 năm kinh nghiệm thì mức lương trung bình tương ứng là 17.4 Triệu VNĐ/tháng. Ngoài ra mức thu nhập còn phụ thuộc vào phần trăm doanh thu với công thức Thu nhập = Lương cứng + Doanh thu * %.

Tổng hợp các kỹ năng cần có của một nhân viên digital marketing

Cơ hội việc làm digital marketing tại CareerViet

Theo thống kê của We are Social, năm 2022 Việt Nam có tới 76.95 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, dành trung bình 6 giờ 38 phút để sử dụng Internet trong đó 2 giờ 28 phút để dùng mạng xã hội. Điều này đã tạo cơ hội rất lớn cho những bạn có dự định theo đuổi ngành Digital Marketing. Bạn có thể tìm kiếm rất nhiều cơ hội việc làm tại nhiều vị trí như: Nhân viên SEO, Content Marketing/Copywriter, nhân viên Digital Marketing, Social Media Manager,...

Ngoài ra bạn có thể tham khảo hàng trăm công việc Digital Marketing tại CareerViet với nhiều vị trí khác nhau từ cấp độ thực tập sinh đến quản lý, giám đốc trên khắp mọi nơi trên toàn quốc. Ngoài ra có rất nhiều tiện ích khác như tham khảo lộ trình nghề nghiệp tại CareerMap hay tạo những CV chuyên nghiệp, sáng tạo theo phong cách cá nhân như CVHay

Digital Marketing là ngành có tiềm năng rất lớn tại thị trường Việt Nam. Cho dù bạn là một Marketer lâu năm hay là một người mới bước chân vào nghề này thì đừng lo, chỉ cần bạn tự tin, có đam mê và ham học hỏi thì rất nhanh có thể trở thành một Digital Marketing chính hiệu.

  CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂN HÒA VIỆT NAM

Salary: 20 Mil - 40 Mil VND

Vinh Phuc

LacViet Computing Corporation
LacViet Computing Corporation

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Ferrante Intellectual Property
Ferrante Intellectual Property

Salary: 800 - 1,000 USD

Ho Chi Minh

Ferrante Intellectual Property
Ferrante Intellectual Property

Salary: 1,100 - 1,700 USD

Ho Chi Minh

Tập Đoàn Tân Á Đại Thành
Tập Đoàn Tân Á Đại Thành

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Long An

SYBSY Ltd.
SYBSY Ltd.

Salary: 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh

Chi Nhánh Long Bình Công Ty TNHH Olam Việt Nam
CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG
CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG

Salary: 5 Mil - 30 Mil VND

Banteay Meanchey | Binh Duong

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Salary: 35 Mil - 45 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG
CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG

Salary: 6 Mil - 30,0 Mil VND

Long An

CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG
CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG

Salary: 6 Mil - 30 Mil VND

Tay Ninh

CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG
CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG

Salary: 6 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH RKW Việt Nam
Công Ty TNHH RKW Việt Nam

Salary: 18 Mil - 23 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Linea Aqua Việt Nam
Công Ty TNHH Linea Aqua Việt Nam

Salary: Competitive

Hung Yen | Ha Noi | Hai Duong

Công ty TNHH Bệnh Viện Á Âu
Công ty TNHH Bệnh Viện Á Âu

Salary: 25 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

TECHCOMBANK
TECHCOMBANK

Salary: Competitive

Ha Noi

TECHCOMBANK
TECHCOMBANK

Salary: Competitive

Ha Noi

TECHCOMBANK
TECHCOMBANK

Salary: Competitive

Ha Noi

TECHCOMBANK
TECHCOMBANK

Salary: Competitive

Ha Noi

CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG
CÔNG TY CP TM DV AN SƯƠNG

Salary: 6,0 Mil - 30,0 Mil VND

Dong Nai

Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Ngân hàng Việt Nam Thương Tín

Salary: 30 Mil - 40 Mil VND

Binh Phuoc

Red Star Technology Company
Red Star Technology Company

Salary: 1,000 - 2,000 USD

Nationwide

Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land
Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land

Salary: 25 Mil - 50 Mil VND

Ha Noi

Công ty Cổ phần Đầu tư Asia Dragon
Công ty Cổ phần Đầu tư Asia Dragon

Salary: 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Highlands Coffee
Highlands Coffee

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Red Star Technology Company
Red Star Technology Company

Salary: 1,000 - 2,000 USD

Ho Chi Minh

Red Star Technology Company
Red Star Technology Company

Salary: 2,000 - 7,000 USD

Nationwide

Red Star Technology Company
Red Star Technology Company

Salary: 1,000 - 2,500 USD

Nationwide

Công ty Cổ phần Tập đoàn Austdoor
Công ty Cổ phần Tập đoàn Austdoor

Salary: 30 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi

Công ty Cổ phần Tập đoàn Austdoor
Công ty Cổ phần Tập đoàn Austdoor

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Saint-Gobain Vietnam
Saint-Gobain Vietnam

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH RV GROUP VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH RV GROUP VIỆT NAM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THỂ THAO OOKK
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THỂ THAO OOKK

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

TBS Land
TBS Land

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Similar posts

PNL là gì? Gợi ý phương pháp lập báo cáo hiệu quả
PNL là gì? Khám phá bí quyết lập báo cáo PNL hiệu quả, giúp bạn nắm bắt tình hình tài chính, tối ưu lợi nhuận & đưa doanh nghiệp tiến xa hơn.
Khấu hao là gì? Cách tính khấu hao mới nhất 2024
Phương pháp khấu hao giúp định giá, phân bổ hợp lý và mức độ hao mòn của tài sản qua một khoảng thời gian cụ thể. Tìm hiểu cách tính khấu hao mới nhất 2024.
Tất tần tật về ngành Trí tuệ nhân tạo: Nên hay không nên theo học?
Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực khoa học máy tính là một ngành học đang bùng nổ, thu hút đông đảo sinh viên đam mê công nghệ! Vậy ngành Trí tuệ nhân tạo có thực sự là cơ hội vàng cho bạn trong tương lai?
Ngành quản lý chất lượng là gì? Tố chất cần có khi học ngành này
Quản lý chất lượng là một công việc hoạt động, dựa trên sự phối hợp, định hướng và kiểm soát của một tổ chức, doanh nghiệp.
Tự mãn là gì? Biểu hiện và cách khắc phục sự tự mãn trong công việc
Tự mãn là một thuật ngữ quen thuộc trong cuộc sống, đặc biệt là trong môi trường công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của sự tự mãn và những tác động tiêu cực mà nó gây ra. Trong bài viết này, CareerViet sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tự mãn, từ đó có những biện pháp khắc phục hiệu quả để phát triển sự nghiệp.
Beauty blogger là gì? Thu nhập của beauty blogger từ đâu
Có thể nói cụm từ “Beauty blogger” đã và đang và dần trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết đối với giới trẻ trên các phương tiện truyền thông giải trí và các nền tảng mạng xã hội. Đây được xem là một ngành nghề hot và thu hút giới trẻ nhất trong những năm gần đây. Vậy bạn có biết thế nào là Beauty blogger và cách họ kiếm thu nhập từ việc làm Beauty blogger ra sao? Hãy cùng CareerViet tìm hiểu ngay sau bài viết này nhé.

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback