Phải làm sao khi bạn không thích chỗ ngồi trong văn phòng

Viewed: 14,321

Nhiều người thường mặc định việc ngồi ở đâu trong văn phòng là do công ty sắp xếp và họ ít khi tìm hiểu tầm quan trọng của chỗ ngồi tại nơi làm việc của mình. Trên thực tế, khi bạn phải dành đến 8 tiếng một ngày, 5 buổi một tuần hoặc thậm chí hơn để đến công sở, việc bạn ngồi đâu quan trọng hơn bạn nghĩ rất nhiều bởi điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và năng suất làm việc của bạn. CareerBuilder.vn sẽ đưa ra những lý giải trực tiếp để bạn tham khảo qua bài viết này nhé!

CHỖ NGỒI LÀM VIỆC QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Theo một khảo sát từ Deloitte về các xu hướng nhân sự toàn cầu, nếu một công ty sắp xếp để một nhân viên giỏi ngồi cạnh một nhân viên yếu kém, người nhân viên yếu hơn lại thể hiện năng lực dần tốt hơn nhưng ngược lại người nhân viên giỏi sẽ hầu như không chịu tác động tiêu cực nào. Điều này gần giống với một trong những câu  tục ngữ rất quen thuộc đối với người Việt Nam, đó là "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" và theo nghiên cứu của Michael Housman thì hiệu suất tích cực thường sẽ có sức lan toả mạnh hơn hiệu suất tiêu cực. Điều này cho thấy khi được sắp xếp đúng chỗ ngồi, khả năng thể hiện trong công việc của một nhân viên có cơ hội được cải thiện đáng kể. Trong một cuộc thử nghiệm, có ba nhóm nhân viên bao gồm nhóm "Năng suất", "Chất lượng cao" và "Bình thường" được xác định chia ra để quan sát. Điều rút ra được là những nhân viên năng suất chưa chắc cho ra kết quả cuối cùng có chất lượng cao, những nhân viên làm việc với chất lượng cao chưa hẳn tạo ra năng suất lớn và nhóm còn lại là trung bình của hai nhóm nhân viên đầu tiên. Vì vậy, cuộc thử nghiệm đã thử lan toả qua lại các thế mạnh của những nhóm nhân viên này thông qua việc phân loại và sắp xếp chỗ ngồi cho họ theo các nhóm trộn lẫn và kết quả là hiệu quả công việc chung được nâng lên một cách tương đối rõ rệt.

TÂM TRẠNG CỦA BẠN CÓ THỂ CHỊU ẢNH HƯỞNG TỪ CHỖ NGỒI LÀM VIỆC

Tuy rằng việc ngồi cạnh một người đồng nghiệp giỏi có thể khiến bạn tiến bộ hơn và "thơm lây" nhưng cũng cần lưu ý về tính cách và sự hoà hợp giữa mọi người với nhau. Nếu bạn không có cảm tình, thậm chí là từng có mâu thuẫn với một nhân viên trong công ty thật khó để tâm trạng của bạn được vui vẻ nếu phải ngồi cạnh người ấy. Những cảm xúc cá nhân lúc này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tập trung và khả năng làm việc của bạn bởi dù muốn dù không bạn vẫn phần nào khó chế ngự tâm trạng không thoải mái của mình. Trong trường hợp này, hãy có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với sếp quản lý hoặc phòng phụ trách nhân sự của công ty để có hướng giải quyết tốt hơn. Dù vậy, bạn hãy khéo léo để không làm giảm đi sự chuyên nghiệp của mình bằng cách đừng chỉ trích việc ngồi cạnh một đồng nghiệp bạn không thích mà hãy dẫn dắt câu chuyện theo hướng bạn mong muốn được ngồi ở một vị trí khác chỉ vì bạn cảm thấy điều đó sẽ giúp bạn tập trung hơn hoặc vui vẻ hơn. Ví dụ như bạn muốn được ngồi gần cửa sổ để nhận nhiều ánh nắng từ cửa sổ, bạn muốn tránh xa máy lạnh vì có vấn đề về viêm xoang hoặc bạn thích ngồi gần cửa ra vào để tiện cho việc lên xuống giữa các tầng lầu của công ty do tính chất công việc đòi hỏi bạn thường xuyên phải trao đổi trực tiếp với nhiều nhóm dự án khác nhau.

GIẢI PHÁP TRONG TÌNH HUỐNG KHÔNG CÓ GIẢI PHÁP

Nếu không may mắn được đáp ứng về một chỗ ngồi như ý, bạn cũng nên học cách cải thiện vấn đề dù chỗ ngồi đúng là sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và tâm trạng của bạn mỗi ngày. Thay vì tỏ ra cau có, khó chịu hoặc phản ứng với cách công ty sắp xếp chỗ ngồi cho bạn chưa hợp lý, bạn có thể tham khảo một số giải pháp tạm thời cho đến khi đạt được thoả thuận tốt hơn với công ty.

- Trang trí lại góc làm việc của mình với những vật dụng yêu thích. Một lọ hoa tươi sắc, những khung hình của gia đình nhỏ, một bể cá xinh xinh đủ màu sắc, những sticker có ghi châm ngôn các câu nói truyền cảm hứng, bất cứ điều gì khiến bạn thấy vui vẻ khi nhìn đến.

- Sắm một tai nghe thật xịn sò và hãy lắng nghe những bản nhạc không lời giúp tập trung khi làm việc. Tạm quên thế giới đáng ghét đang phải đối mặt, chỉ còn bạn, âm nhạc hữu ích và màn hình làm việc.

- Đôi khi thật khó mà thoải mái khi bạn vướng phải cuộc chiến nóng lạnh nơi công sở? Bạn không thích chỗ ngồi hiện tại vì quá nóng? Hãy mang theo một chiếc quạt bàn sử dụng nguồn USB để phần nào xua tan không khí oi bức. Bạn không thích chỗ ngồi hiện tại vì quá lạnh? Chuẩn bị cho mình khăn choàng hoặc áo khoác khi đến nơi làm việc nhé. Bạn không thích chỗ ngồi hiện tại vì quá ồn ào, hãy sử dụng bịt tai cá nhân. Bạn không thích chỗ ngồi hiện tại vì ... quá yên tĩnh và nhàm chán? Hãy tham khảo lại hai giải pháp ở trên. Dù sẽ không thể giải quyết mọi việc hoàn toàn như ý nhưng dẫu sao khi bạn thật sự muốn cải thiện vấn đề, luôn luôn có cách để bạn xoay chuyển tình thế.

Một khi bạn hiểu rằng nếu mình làm việc năng suất và hiệu quả hơn thì hoàn toàn có thể thương lượng lại với sếp quản lý hoặc phòng nhân sự về bất cứ vấn đề gì, trong đó có cả chỗ ngồi tại văn phòng, hãy cố gắng gạt bỏ những cảm xúc yêu ghét đôi khi có phần cảm tính nhất thời để tập trung vào công việc và CareerBuilder.vn tin chắc rằng hầu hết các công ty đều có chính sách linh động trong việc luân chuyển hoặc sắp xếp lại chỗ ngồi cho nhân viên của mình theo từng giai đoạn.Do đó, kiên nhẫn và thật bình tĩnh để đàm phán vấn đề này với công ty là điều bạn cần cân nhắc nhé. Chúc bạn thành công.

>>>> Xem thêm : Việc tốt Lương cao

Nguồn hình: Freepik

  CareerBuilder Vietnam

Similar posts

Theo bà Kanika Tolver, CEO của Career Rehab, nỗi buồn do gặp phải một sự cố nào đó trong nghề nghiệp khi được diễn giải ra theo từ gốc SAD sẽ bao gồm ba cảm giác: Stress (Căng thẳng), Anxiety (Âu lo) và Depression (Có xu hướng trầm cảm).
Vào lúc bạn nhận ra những tương tác giữa mình và đồng nghiệp, hoặc khách hàng dần trở nên nguội lạnh khi email gửi đi không có phản hồi, những cuộc gọi nhỡ không được gọi lại, những cuộc bàn luận trao đổi về dự án cần ký kết vào danh sách "treo" bạn sẽ giải quyết mọi việc ra sao?
Con đường sự nghiệp của mỗi người có suôn sẻ hay nhiều thăng tiến, ngoài tài năng và một chút may mắn, đôi lúc còn phụ thuộc khá nhiều vào tính cách và thái độ đối diện với vấn đề khi làm việc. Bên cạnh chuyện luôn cần học hỏi và cập nhật những kiến thức chuyên môn, hãy thử cùng CareerBuilder.vn xem đâu là 7 kỹ năng bạn có lẽ sẽ cần để sở hữu một tính cách mạnh mẽ nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển.
Nguyên tắc trong giao tiếp công sở có thể giúp bạn mở rộng gắn kết hơn tại nơi làm việc, đặc biệt là với những người có tính cách rụt rè hoặc vừa trở thành "lính mới" gia nhập công ty. Nếu có thể hoà hợp cùng đồng nghiệp thì một ngày làm việc của bạn sẽ vui vẻ hơn cũng như giúp cho kết quả đạt được trong ngày tốt hơn.
Đúng deadline, tưởng không khó nhưng đôi khi khó không tưởng nếu bạn không thường xuyên tập luyện thói quen và kỷ luật cá nhân. Vậy tuân theo thời hạn hay còn gọi là đúng deadline là như thế nào cùng CareerBuilder.vn xem xét vấn đề này bạn nhe
Sau chuỗi ngày dài làm việc tại nhà, tâm trạng chung của mọi người chắc hẳn sẽ thấy nhớ, thấy thiếu thiếu và cảm giác gặp lại đồng nghiệp khiến bạn trở nên hồ hởi, nhiệt tình muốn “tám chuyện” đủ thứ với mọi người ngay từ buổi đầu tiên.Tuy nhiên, dù tay bắt mặt mừng ra sao, bạn hãy nhớ "vui thôi đừng vui quá" mà vô tình đẩy những câu chuyện phím tưởng như bình thường vượt quá giới hạn.

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback