Sáng tạo nhưng cần tỉnh táo

Viewed: 25,599

Rập khuôn theo một bố cục truyền thống đôi khi khiến cho resume nhàm chán, nhiều bạn trẻ hiện nay thích làm mới mình qua những CV độc đáo, ví như: làm video clip, tập hợp thông tin cá nhân dưới dạng tạp chí, hoặc qua hình thức infographic… Hẳn những hình thức CV mới lạ này sẽ thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng vì chúng chứng tỏ được sự sáng tạo của ứng viên. Cơ hội được lựa chọn sẽ cao hơn. Hãy thử phân tích những CV độc đáo này dưới góc nhìn của một vài nhà tuyển dụng.

Chiếm thiện cảm ngay từ bước đầu tiên

Không có nhà tuyển dụng nào sẽ đọc thật kỹ từng câu từng chữ trong hồ sơ ứng viên ngay lần đầu tiên. Ông Đào Minh Tân, Giám đốc Kinh doanh của CareerBuilder Việt Nam, đã nói: “Trung bình tôi mất khoảng 30 giây để tóm lược thông tin và tìm ra những điểm chính yếu mình muốn biết về ứng viên, và những hồ sơ có hình thức trình bày ấn tượng chắc chắn thu hút sự quan tâm nhiều hơn. Khi nhà tuyển dụng và ứng viên chưa gặp nhau trực tiếp thì mọi đánh giá sẽ dành cho hồ sơ và CV sẽ thay mặt bạn để lại ấn tượng trong mắt người chọn lọc hồ sơ”.

Chị Nguyễn Trình Thùy Trang: "Hãy tạo sự khác biệt ngay từ giai đoạn gửi resume"

Chị Nguyễn Trình Thùy Trang, Communications Manager tại VPĐD Hoffmann-La Roche, chia sẻ “Giữa một rừng file tương tự nhau đính kèm trong email dự tuyển với tiêu đề mặc định mà chúng ta dễ dàng tìm thấy trong bất cứ mẫu ví dụ nào được Google dẫn xuất, thì sự khác biệt của một hồ sơ xin việc in màu cẩn thận và đặt trong phong bì in bằng giấy tự hủy được gửi bằng thư bảo đảm sẽ là phương cách duy nhất giúp bạn tạo ra dấu ấn với nhà tuyển dụng trong vòng 15 giây đầu tiên và chắc chắn tên bạn sẽ được lựa chọn cho vòng phỏng vấn.” Ứng viên cần tạo ưu thế trong mọi hành động, “hãy tạo sự khác biệt trong cách bạn tự giới thiệu mình ngay từ giai đoạn gửi resume, chắc chắc bạn đã có bước khởi đầu thành công”.

Sử dụng CV sáng tạo sao cho phù hợp

Phù hợp nghĩa là phải đúng đối tượng, đúng mục tiêu và đúng cách. Bạn có thể biến hóa mọi thứ thuộc về mình cho khác lạ và độc đáo hơn, như phá bỏ khuôn mẫu sẵn có, thử thêm vào CV một chút “điên rồ”, thay đổi hình thức truyền thống… Bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng hãy nhớ, bạn không thể tạo ra quan điểm nhà tuyển dụng. Bạn chỉ có thể gây sức hút và chinh phục họ, vì thế phải phù hợp.

Hãy thử tưởng tượng, bạn ứng tuyển vào vị trí kế toán với một resume tràn ngập sắc màu và nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau miêu tả khả năng văn chương và sở thích sáng tạo. Có vẻ cũng ấn tượng, nhưng bạn có thực sự tin rằng một người sếp quản lý tài chính chi li và khó tính sẽ thích một nhân viên phong cách như bạn, họ có yên tâm giao các con số của họ cho bạn không? Cũng cần nhắc lại rằng, không phải tất cả mọi nhà tuyển dụng đều là những người ưa cái mới hoặc sự thay đổi.

CV nổi tiếng của Hoàng Quốc Nhật, trình bày như một trang báo Người Tìm Việc
(Nguồn ảnh: internet)

Tuy nhiên, một điều đáng mừng như chị Thùy Trang đã nói, “ngoại trừ bạn đang nộp hồ sơ vào những công việc mang tính chất dây chuyền, hệ thống và yêu cầu tuân thủ các biểu mẫu theo quy định. Còn lại, sự khác biệt và cá tính độc đáo sẽ tạo cho bạn thêm cơ hội được nhà tuyển dụng nhấc máy và gọi mời bạn đến phỏng vấn”. Chia sẻ này chắc hẳn tạo thêm động lực cho nhiều ứng viên yêu thích sự sáng tạo.

CV sáng tạo, độc đáo có nhược điểm nào không?

Câu trả lời tất nhiên là có. Mọi vấn đề đều có 2 mặt, CV phá cách của bạn sẽ trở nên lố bịch hoặc phản chủ khi bạn không hiểu hết về nó hoặc bạn sáng tạo không có cơ sở. Đừng bao giờ nói dối và tô vẽ lí lịch của mình, hay tệ hơn nữa là “sao chép một phát minh”. Nếu có đầu tư và cố gắng thì bạn hoàn toàn có khả năng làm mới hồ sơ của mình. Hãy lựa chọn trình bày những gì bạn cho là nhà tuyển dụng muốn thấy và hứng thú, nhấn mạnh kỹ năng mình phù hợp với lĩnh vực công việc ứng tuyển và bỏ qua những chi tiết không cần thiết. Bởi vì: “nhà tuyển dụng rất ấn tượng với hồ sơ của bạn và họ sẽ khai thác để xem thật sự bạn có phải là tác giả”, chị Thùy Trang khẳng định. “Nếu bạn có hồ sơ quá độc đáo thì phải chuẩn bị cho bản thân khả năng đối mặt với bất cứ tình huống hay câu hỏi khó nhai nào. Thể hiện sự kết nối thực sự với những thứ mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở bạn, họ đang rất hứng khởi để trò chuyện với tác giả của một resume độc đáo. Mà thường là trông đợi quá nhiều cũng dễ dàng thất vọng.” Bạn có định tự tay mình đóng lại cánh cửa đến với công việc mơ ước vì đã “quá sáng tạo” hay không?

Một hình ảnh từ cuốn CV truyện tranh của bạn Đỗ Thúy Hiền - SV trường Đại học Kiến Trúc
(Nguồn ảnh: internet)

Ý tưởng tạo ra hồ sơ ứng tuyển độc đáo để nâng cao cơ hội hoàn toàn xứng đáng được ủng hộ. Tuy nhiên, tạo ra được một CV thực sự ấn tượng và hiệu quả lại là chuyện khác. Hơn nữa, hồ sơ tốt cũng chỉ quyết định từ 30 – 50% sự thành công, phần còn lại phụ thuộc vào những thể hiện của bạn trong vòng phỏng vấn nên bạn đừng quá tập trung vào yếu tố này mà bỏ quên yếu tố khác. Tạo hồ sơ xin việc độc đáo là một xu hướng của những người luôn luôn vận động và biết cách làm mới bản thân. Chỉ cần bạn ghi nhớ một điều “sáng tạo vẫn cần phải tỉnh táo” thì chắc chắn kết quả sẽ thật tuyệt.

  CareerBuilder Vietnam

Similar posts

Đôi khi sự nghiệp của bạn có thể không thật sự được thuận lợi, có một vài công việc tưởng như là bến đỗ mơ ước nhưng cuối cùng không suôn sẻ cho mấy. Và bạn chọn cách ra đi, hoặc trong một tình huống tệ hơn là bị buộc phải ra đi. Vấn đề là nhà tuyển dụng thường đặt ra dấu chấm hỏi vì sao bạn lại rời bỏ một công việc
Khi nói đến vấn đề lương thưởng, các ứng viên nữ thường cảm thấy kém thoải mái hơn các ứng viên nam. Thử cùng CareerBuilder.vn xem cụ thể đó là những lý do gì và liệu có những lời khuyên nào từ các chuyên gia để ứng viên nữ có thể tự tin hơn trong quá trình đàm phán lương không nhé
Đừng bao giờ bỏ qua những yếu tố tưởng chừng rất nhỏ như yếu tố thời gian bởi điều này có thể khiến bạn "rớt đài" ngay từ vòng loại đầu tiên
Thường thì nhà tuyển dụng ít khi nào cho bạn những nhận xét để cải thiện CV tốt hơn hoặc tiết lộ vì sao bạn không vượt qua vòng kiểm duyệt hồ sơ để được mời đến phỏng vấn. CareerBuilder.vn sẽ tiết lộ cho bạn biết có thể CV của bạn có chứa những yếu tố hoặc cụm từ sau khiến cho cảm nhận đầu tiên về CV là sao "chán òm" đến thế và khiến nhà tuyển dụng muốn bỏ qua ngay.
Khoảng thời gian giãn cách xã hội đã qua đi và mọi thứ đang dần trở lại guồng quay bình thường của cuộc sống, không thể phủ nhận vẫn có rất nhiều người đi làm đang chịu ảnh hưởng không nhỏ từ những tác động tiêu cực khách quan của dịch bệnh COVID-19.
Một trong những cách tốt nhất để đạt được mục tiêu nêu trên chính là tạo dựng thương hiệu cá nhân (personal branding) thật tốt để bản thân có sức hấp dẫn với nhà tuyển dụng có các công việc mà bạn yêu thích.

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback