Sẽ ra sao khi hình thức làm việc từ xa là xu hướng tương lai?

Viewed: 11,916

COVID-19 đã làm thay đổi rất nhiều khía cạnh của đời sống và xã hội, trong đó có cả cách thức làm việc và vận hành của nhiều doanh nghiệp. Để chuyển mình thích ứng với tình hình dịch bệnh phức tạp, hầu hết các công ty đều cho phép nhân viên làm việc tại nhà và áp dụng những phương thức quản lý từ xa. Và dù cho còn tồn đọng những khó khăn nhất định, không thể phủ nhận hình thức làm việc linh hoạt tại nhà vẫn chứng minh được những hiệu quả nhất định, có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề và vị trí chứ không chỉ là đối với những ai chọn con đường sự nghiệp của một freelancer như trước đây. Nhiều chuyên gia đã dự đoán hình thức làm việc từ xa có khả năng sẽ tiếp tục trở thành xu hướng của tương lai để đối phó với rất nhiều biến đổi phức tạp chưa thể lường trước. Với riêng bạn, bạn hình dung một môi trường làm việc như thế nào nếu những dự đoán này trở thành sự thật? Hãy để CareerBuilder.vn phác thảo thử 10 thay đổi có khả năng diễn ra nếu hình thức làm việc từ xa trở thành xu thế mới nhé.

1. LÀM VIỆC TỪ XA KHÔNG THẬT SỰ DÀNH CHO ĐỘI NHÓM

Theo nhiều khảo sát dành cho người đi làm về nhà tuyển dụng lý tưởng, bên cạnh mức lương thưởng là yếu tố hấp dẫn hàng đầu, môi trường làm việc và văn hoá doanh nghiệp cũng là những điều kiện thu hút không kém. Việc ngồi cạnh nhau, chia sẻ bữa trưa, trao đổi công việc trực tiếp giúp gia tăng tinh thần đội nhóm mà hình thức làm việc từ xa rất khó có thể so sánh và soán ngôi.

2. CÁC GIAO TIẾP XÃ HỘI SẼ DẦN GIẢM BỚT

Nếu bạn nấu ăn giỏi, bạn có cảm thấy nhu cầu đến nhà hàng không còn bức thiết? Tại sao bạn phải tốn tiền đến các câu lạc bộ thể thao nếu bạn đã thuần thục mọi động tác và có thiết bị hỗ trợ tập luyện tại nhà? Thế nhưng tại sao mọi người vẫn thích đi ra ngoài xem phim, mua sắm ở các trung tâm thương mại, tham dự các sự kiện cộng đồng dù đây là những nơi luôn đông đúc? Bởi vì tất cả chúng ta đều cần có sự gắn kết xã hội. Khi làm việc tại nhà, dù có những phương tiện và công cụ hỗ trợ giao tiếp hiệu quả, chúng ta vẫn sẽ rất nhớ không khí vui vẻ, sôi nổi khi được gặp mặt và kết nối trực tiếp với nhau. Và khi làm việc tại nhà trong thời gian quá dài, nhu cầu về các giao tiếp xã hội sẽ dần giảm bớt khi tất cả đều quen với việc thu mình trong không gian riêng và ngại ngần quay lại với nhịp sống ồn ào.

3. MỌI QUY TRÌNH VÀ SỰ VẬN HÀNH SẼ PHỨC TẠP HƠN

Đằng sau việc thay đổi này, mọi quy trình thật sự trở nên phức tạp hơn rất nhiều để giữ cho các bộ phận có thể làm việc nhịp nhàng và hiệu quả. Đây không chỉ đơn giản là thay đổi chính sách làm việc mà là thay đổi "mạch máu" của cả doanh nghiệp, từ việc giao tiếp, tuyển dụng, lên kế hoạch, họp hành, cách thức trao đổi, các ưu tiên trong xử lý vấn đề, ...

4. VIỆC CHIA SẺ KIẾN THỨC TRỞ NÊN HẠN CHẾ HƠN

Tương tự như câu nói "Xa mặt cách lòng", khi ít gặp mặt và giao tiếp lại, nhu cầu chia sẻ, đặc biệt là chia sẻ kiến thức sẽ giảm bớt đi. Khi cùng làm việc trong văn phòng, bạn có thể đi ngang một đồng nghiệp, vỗ vai thân mật, hỏi thăm về dự án đang diễn ra và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Còn khi làm việc từ xa, dù đã có nhiều tư vấn hữu ích về việc giãn cách mà không tạo khoảng cách, bạn vẫn rơi vào trạng thái muốn hoàn thành việc mình càng nhanh càng tốt, giảm bớt sự quan tâm đến mọi thứ xung quanh và vì vậy việc chia sẻ với người khác trở nên hạn chế.

5. VIỆC CHÀO ĐÓN NHÂN VIÊN MỚI GIA NHẬP KHÓ KHĂN HƠN

Khi một nhân viên mới gia nhập công ty, những hoạt động chào đón và thiết lập từ xa sẽ trở nên khó khăn hơn như việc cài đặt máy, giới thiệu thành viên vừa gia nhập với toàn công ty hay phổ biến quy trình làm việc. Thách thức lớn nhất là phải làm sao để người mới có thể cảm nhận được văn hoá công ty và nhanh chóng hoà nhập vào tập thể chung.

6. THỬ THÁCH LỚN VỚI NHỮNG TÂN CỬ NHÂN VÀ SINH VIÊN THỰC TẬP

Mặc dù không thể phủ nhận cơ hội lớn với những nhân viên trẻ chính là có thể tham gia vào một công ty từ bất kỳ đâu, ko phụ thuộc vào nơi sinh sống như trước đây nhưng so với việc đến làm việc tại văn phòng, hình thức làm việc từ xa vì thiếu vắng những tương tác vật lý trực tiếp nên sẽ tạo ra khoảng cách nhất định giữa nhân viên trẻ tuổi với cấp quản lý, người hướng dẫn, những đồng nghiệp kỳ cựu và vì thế thật khó để thế hệ nhân viên mới nhanh chóng tiếp thu và tiến bộ.

7. CẦN NHIỀU NỖ LỰC HƠN ĐỂ DUY TRÌ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

Văn hoá trong một công ty không chỉ là những điều viết ra trên giấy, quy định trong nội bộ hay vẽ ra trên những sơ đồ chiến lược. Văn hoá doanh nghiệp cần được cảm nhận thông qua những hoạt động gắn kết, những chia sẻ, quan tâm từ bộ phận nhân sự, những ảnh hưởng tích cực đến từ cấp lãnh đạo. So với việc ngồi làm việc trong văn phòng, những điều này thật khó để thấu hiểu từ xa qua màn hình máy tính. Và vì vậy, nỗ lực để duy trình văn hoá doanh nghiệp sẽ đặt ra rất nhiều thách thức trong việc lựa chọn các hoạt động trực tuyến ra sao nhằm duy trì sự gắn bó của nhân viên.

9. KHÓ NHẬN BIẾT NHỮNG NHÂN VIÊN GIẢM ĐỘNG LỰC NGHỀ NGHIỆP

Khi gặp mặt trực tiếp, mọi người dễ nhận biết những cảm xúc của nhau, cảm nhận được không khí trong văn phòng đang vui vẻ hay đầy mùi thuốc súng. Còn ở môi trường làm việc trực tuyến, những phản ứng thật có thể được kiềm chế hoặc che giấu, thật khó để ban lãnh đạo và các quản lý quan sát và nhận biết rõ ràng đâu là những nhân viên đang có tinh thần tốt và đâu là những nhân viên dần rơi vào nhóm "giảm động lực nghề nghiệp". Vì thế, những điều chỉnh có thể sẽ không được đưa ra kịp thời nhằm cải thiện tình hình và khiến nhiều nhân viên "mất kết nối" với công ty.

10. NHIỀU VẤN ĐỀ NẢY SINH VỀ VIỆC GIỮ KỶ LUẬT CÁ NHÂN

Việc giữ kỷ luật cá nhân khi làm việc từ xa đòi hỏi nhiều nỗ lực tự giác cũng như tự áp dụng nhiều nguyên tắc khoa học mà không phải ai cũng dễ dàng đáp ứng được. Nếu bị sếp quản lý chặt chẽ quá, nhân viên dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, đối phó. Nếu được buông lỏng quá, họ lại có xu hướng qua loa và thực hiện cho có, thậm chí đổ lỗi cho hoàn cảnh khi có vấn đề xảy ra. Đó là lý do mà không phải nghề nghiệp nào cũng có thể phù hợp với hình thức làm việc từ xa, còn phải tuỳ vào tính chất cụ thể của từng loại hình kinh doanh và vị trí đảm nhận, cũng như tính cách của người đi làm.

10 thay đổi trên đây chỉ là những dự đoán mà CareerBuilder.vn góp nhặt từ ý kiến của các chuyên gia và có thể không hoàn toàn sẽ trở thành hiện thực mà rất tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và các giai đoạn xã hội khác nhau. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ những ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian qua, hãy luôn chiêm nghiệm lại những điều được và mất để mỗi người chúng ta luôn trong tâm thế sẵn sàng đương đầu với những thách thức, hiểu rõ những khó khăn cũng như đặc điểm của các hình thức làm việc khác nhau, từ đó có được phương án linh động để thích ứng với thời cuộc, bạn nhé.

>>> Xem thêm: Việc tốt Lương cao

(Nguồn ảnh: Internet)

  CareerBuilder Vietnam

Similar posts

Gần nửa năm đi qua, COVID-19 như một cơn bão bất ngờ ập đến và "càn quét" khắp 213 quốc gia và vùng lãnh thổ tính đến hết tháng 6 năm 2020, để lại nhiều khó khăn cho hầu hết các lĩnh vực kinh tế và đời sống.
Như chuyện tìm một người để thương yêu và hẹn hò, săn việc đòi hỏi bạn sẽ cần nhiều thời gian để tìm hiểu, để trở nên phù hợp và để có được kết quả tốt đẹp sau cùng. Sự kiên nhẫn sẽ là một phẩm chất tốt để giúp bạn vực dậy tinh thần trong bất kỳ hoàn cảnh nào, một cách mạnh mẽ nhất.
Câu hỏi được rất nhiều ứng viên cùng nhà tuyển dụng tự đặt ra là sau đại dịch COVID-19, những khái niệm về tìm kiếm việc làm, cách thức làm việc, nghề nghiệp nói chung liệu sẽ có gì thay đổi? Mọi thứ chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện tại nhưng cụ thể đó là những gì, hãy cùng CareerBuilder.vn tham khảo một số dự đoán từ các chuyên gia đối với con đường sự nghiệp của phần lớn các ứng viên sau đại dịch như thế nào nhé!
Hãy biết dựa vào đội ngũ của mình, xây dựng một nguồn nhân lực đa dạng, có kỹ năng, có kinh nghiệm để cân bằng tổ chức hoặc thậm chí có khả năng thử thách chính bạn. Điều quan trọng là hãy biết lắng nghe những tâm tư từ họ.
Khi một người bắt đầu nghỉ việc, ban đầu mọi thứ thường có vẻ ổn, nhưng sau đó họ sẽ bắt đầu cảm thấy hoang mang với tình trạng thất nghiệp
Nếu bạn đang mắc kẹt trong một công việc không suôn sẻ, bạn luôn có thể tạo ra kế hoạch B. Nếu bạn đang vác một “túi khoai oán giận”vì chuyện gây gổ với ai đó, bạn cần học cách để đặt nó xuống.

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback