• Thị trường & Xu hướng

Có cần phải báo cáo tình trạng việc làm khi đang hưởng BH thất nghiệp

Lượt xem 5,005

Bạn Nguyễn Văn Tố (Bắc Ninh) hỏi: Người nhà tôi đang hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Hàng tháng, người nhà tôi vẫn báo tình trạng việc làm với nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, tôi nghe nói có trường hợp không phải báo cáo tình trạng việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Điều này có đúng hay không, kính đề nghị quý cơ quan giải đáp?

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 10 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 Hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau: Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên; người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ; đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề; thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.

Như vậy, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên.

  Theo baodansinh.vn