7 cách tránh trầm cảm vì công việc

Lượt xem: 5,380

Có bao giờ bạn phải vật lộn với chính mình để đi đến công ty, hoặc đơn giản là ra khỏi giường? Theo một nghiên cứu, cứ 6 người thì 1 người trầm cảm do căng thẳng trong công việc. Trầm cảm không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất và mối quan hệ công sở, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cá nhân.

Trong trường hợp bạn chưa thể sắp xếp thời gian để đi gặp các chuyên gia tư vấn tâm lý, có một số việc nhỏ bạn có thể làm hàng ngày trong và ngoài văn phòng. Hãy thử CareerBuilder có tư vấn được cho bạn cách nào phù hợp và giúp giải tỏa căng thẳng không nhé.

1. Đi dạo

Ngồi trong văn phòng cả ngày, nghe tiếng gõ bàn phím của chính mình có khi cũng khiến bạn chán phát điên. Ngồi một chỗ trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và cholesterol cao.

Vì vậy, hãy tự tạo cơ hội để duỗi chân và hít thở không khí trong lành một lúc nào đó trong ngày. Đôi khi bạn chỉ cần đi dạo một vòng quanh khu nhà trong giờ nghỉ trưa hoặc ngay khi về đến nhà là có thể giải tỏa được đầu óc.

Đi bộ giúp giải phóng một số endorphin tích cực giúp chống lại trầm cảm và cải thiện tâm trạng, kể cả sau một ngày làm việc tồi tệ.

2. Nghỉ 5 phút

Bạn đã bao giờ bị đắm chìm trong công việc, thậm chí không nhận ra vài giờ đã trôi qua? Bận rộn giúp một ngày trôi qua nhanh hơn — nhưng dành hàng giờ trước màn hình sẽ ngấm ngầm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Cứ mỗi 60 - 90 phút, bạn nên dành 5 phút để duỗi chân và cho mắt nghỉ ngơi.

Đặt hẹn giờ trên điện thoại, đồng hồ hoặc máy tính để được thông báo tự động. Uống một ly nước, đi vệ sinh hoặc đứng lên làm bài thể dục nhẹ. Khi bạn có cảm giác sảng khoái, bạn sẽ thực sự tăng năng suất của mình.

3. Đừng ăn tại bàn làm việc

Vớ lấy đồ ăn và thưởng thức tại chỗ thì tiện rồi. Bạn bận, vậy sao không vừa làm vừa ăn?

Nhưng thực ra nếu bạn không “nghỉ ngơi” đúng nghĩa ít nhất một lần trong giờ làm việc, năng suất của bạn sẽ dần co lại, trí óc bắt đầu lang thang và khiến bạn trôi dạt khỏi công việc.

Vì vậy, hãy bước ra khỏi bàn làm việc để ăn trưa. Ra ngoài ăn trưa có thể làm bạn mất 30 phút - 1 tiếng, nhưng bạn sẽ nhận lại nhiều hơn khi quay lại bàn làm việc. Cảm giác sảng khoái sẽ tiếp thêm động lực và khiến buổi chiều không kéo dài quá lâu.

4. Thực hành kỹ thuật thở

Không phải lúc nào bạn cũng có thể rời khỏi bàn làm việc để “refresh” bản thân; có thể vì deadline, hoặc bạn đang bận họp — đó cũng chính là những thời điểm bạn căng thẳng nhất.

Cách dễ dàng nhất để thoát khỏi căng thẳng trong tình huống này là áp dụng các kỹ thuật thở.

Để bắt đầu, hãy hít một hơi thật sâu - giữ khoảng 3 phút. Sau đó, thở ra cũng trong vòng 3 phút. Làm vài lần liên tiếp để bắt đầu cảm thấy thư giãn hơn.

5. Bỏ lại công việc trước cửa nhà

Đôi khi bạn có một ngày làm việc thực sự tồi tệ và mọi chuyện luẩn quẩn không dứt dù đã về đến nhà. Bạn cắn rứt vì những sai lầm, và nó chỉ khiến công việc ngày hôm sau trở nên khó khăn hơn.

Để bảo vệ sức khỏe tinh thần, khi bạn rời khỏi công sở, hãy để công việc ở lại đó luôn. Khi về đến nhà hãy tận hưởng bản thân, và nghĩ về những điều khiến bạn hạnh phúc: xem chương trình yêu thích của bạn hoặc suy nghĩ về những dự định cho cuối tuần... Cuộc sống còn nhiều điều có giá trị hơn những bực bội, và đó là những điều bạn nên tập trung vào.

6. Tìm sở thích

Một cách tuyệt vời để tách khỏi công việc là tập trung vào một thứ khác thú vị hơn. Điều gì đó có thể giúp bạn thư giãn sau một ngày dài, khiến bạn đam mê hoặc đơn giản là thấy thú vị để làm. Hãy thử những thứ khác nhau để xem bạn thích nhất với điều gì. Tuy vậy, hãy hạn chế những sở thích quá khó khăn - thứ thậm chí khiến bạn còn căng thẳng nếu không hoàn thành.

7. Nói chuyện với ai đó

Nếu bạn đã có một ngày tồi tệ, đừng giữ nó trong lòng - bạn không cô đơn. Hãy đi ăn tối hoặc đi uống với ai đó thân thiết và kể lại. Có lẽ họ có cách nhìn mà bạn chưa từng nghĩ đến trước đây, hoặc có khi bạn chỉ cần giải tỏa cảm xúc. Đôi khi tất cả những gì bạn cần là chỉ là nói chuyện phiếm để xả hơi, đôi khi là nhiều hơn thế.

Nếu bỏ qua và xem nhẹ những cảm xúc tiêu cực của bản thân, bạn có thể rơi vào cái bẫy trầm cảm - một vấn đề tâm lý có thể rất nghiêm trọng. Đến lúc đó, một vài thay đổi trong thói quen hàng ngày là không đủ. Đừng ngại nhìn vào những điều mình đang gặp phải. Điều quan trọng là bạn nhận được sự giúp đỡ mà bạn cần, cho dù đó là bạn bè, chuyên gia tâm lý trị liệu hay bác sĩ - đừng ngại đi tìm sự giúp đỡ nhé.

  CareerBuilder Vietnam

Bài viết cùng chuyên mục

Đấu đá nội bộ trong văn phòng vốn dĩ đã mệt mỏi, và càng tệ hơn nếu bạn trở thành mục tiêu. Tuy vậy, CareerBuilder có thể chia sẻ vài phương pháp giúp bạn đứng vững. Để đối phó với bạn đồng nghiệp xấu chơi, bạn vẫn có thể tìm cách đứng ngoài ngay từ đầu, hoặc đối phó mà vẫn bảo toàn danh dự. Thậm chí, biến nguy thành cơ để vượt lên.
Nếu đang phải cân nhắc chuyển đổi nghề nghiệp, bạn không phải người duy nhất. Rất nhiều người muốn chuyển việc, nhưng không phải ai cũng thành công. Để xác định đúng thời điểm và cách thức, 6 câu hỏi sau sẽ giúp bạn phác thảo một số bước chuẩn bị quan trọng.
Rất nhiều người trong chúng ta đang phải đối mặt với khó khăn chưa từng có trong việc ứng tuyển do tình hình đại dịch. Nhiều công ty đã bắt tay vào việc phỏng vấn từ xa qua video trực tuyến, trước khi đảm bảo bạn có chứng nhận an toàn của cơ quan y tế. Khi loại hình phỏng vấn mới này ngày càng trở nên phổ biến, một số mẹo hữu ích và đơn giản do CareerBuilder cung cấp có thể giúp bạn tăng cơ hội tìm được việc làm tiếp theo.
Bạn đang không có tâm trạng đón năm mới khi nhận được quyết định thôi việc? Đối mặt với việc bị cắt giảm không dễ dàng chút nào, nhưng điều quan trọng là bạn phải chủ động đối phó với tình huống khó khăn này. Nếu bạn lờ đi những căng thẳng, nó có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và khiến việc trở lại thị trường việc làm gian nan hơn nữa.
Chúng ta phải làm quen với thực tế rằng năm 2021 vẫn còn những tàn dư của dịch COVID-19. Và nếu chẳng may bạn phải tìm việc dù đã có tuổi, bạn có thể phải đối mặt với việc bị phân biệt tuổi tác. Tuy vậy, có những chiến lược khả thi giúp các ứng viên lớn tuổi tìm được việc làm.
Có thể bạn đang không biết phải làm gì tiếp theo. Có thể bạn đang hoang mang liệu mình có đang phải chịu sự bất công, và không biết làm như thế nào để nhận trợ cấp thất nghiệp. Sự thật là rất ít người chưa từng thất nghiệp ít nhất một lần. Bị sa thải có thể là một trải nghiệm rất đáng sợ, đặc biệt nếu đó là một điều bất ngờ.

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback