language
1

Đăng ký nhận email thông báo việc làm để không
bỏ lỡ cơ hội, giúp bạn thăng tiến trong nghề nghiệp.

  • Thư giãn

7 sai lầm thường thấy với bữa trưa công sở

Lượt xem 8,279

Có vẻ bữa ăn trưa thường bị xem như một phần khá nhẹ nhàng và kém quan trọng trong ngày làm việc đối với nhiều người. Tuy nhiên, nó thực sự ẩn chứa nhiều mối nguy hại hơn vẻ ngoài có thể nhìn thấy.

Bạn thường dành cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi thực sự, hay chỉ vội vàng ăn uống qua loa ngay tại bàn, hoặc thậm chí làm việc một mạch đến nỗi bỏ bữa? Bạn thích một mình hay rủ rê đồng nghiệp cùng thưởng thức bữa trưa? Bạn có thường xuyên kết hợp hẹn khách hàng hay mời đối tác bàn công việc vào bữa ăn trưa?

Bất kể câu trả lời của bạn ra sao, có vài điều cần ghi nhớ khi ăn trưa nhằm tránh các tác hại tiềm ẩn và tận dụng tối đa ý nghĩa cho khoảng thời gian quan trọng này. Hãy cùng CareerBuilder.vn tìm hiểu ngay 7 thói quen sai lầm phải sớm được loại bỏ để tạo nên những ngày làm việc thật lành mạnh và tràn đầy năng lượng tích cực nhé!  

1. HOÀN TOÀN BỎ QUA GIỜ NGHỈ TRƯA

Bạn có thể dễ dàng nhớ lại những ngày bản thân rất muốn bỏ ăn trưa để cắm đầu làm việc khi có quá nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành gấp. Nhưng đó hoàn toàn không phải là lựa chọn hiệu quả nhất.

Giờ ăn trưa – và giải lao nói chung – cung cấp cho con người điều kiện cần thiết để nghỉ ngơi. Nghỉ giải lao cực kỳ tốt cho năng suất và sáng tạo. Vì thế, bạn thực sự không cần tổn hại bản thân bằng cách bỏ qua các bữa trưa.

Thực hiện đầy đủ các bữa trưa rất tốt cho “sức khoẻ cảm xúc”, giúp cải thiện khả năng học hỏi và ngăn chặn “chứng mệt mỏi vì quyết định” (decision fatigue). Bởi sau một buổi sáng dài dồn hết năng lượng làm việc và đưa ra nhiều quyết định khác nhau, ý chí lẫn khả năng suy luận của bạn có thể bắt đầu giảm. Nghỉ ngơi giúp khôi phục lại năng lượng và đưa bản thân vào trạng thái tốt nhất để hoàn thành các nhiệm vụ còn lại trong ngày. Bỏ qua bữa trưa có thể khiến bạn phải “trả giá” vào những ngày sau đó.

2. NÓI QUÁ NHIỀU

Bữa ăn trưa kết hợp công việc (working lunch) cho bạn cơ hội tương tác với người khác. Chỉ cần nhớ rằng lắng nghe cũng quan trọng như chia sẻ. Hoàn toàn tuyệt vời nếu bạn muốn cho thời gian này thêm cảm giác hào hứng, vui vẻ hoặc bộc lộ chút khả năng thu hút cùng sự duyên dáng của bản thân. Nhưng vẫn nên chú ý thể hiện sự quan tâm của mình đến người khác trong những dịp này.

Hãy luôn là người nghe tích cực trong các cuộc trò chuyện công việc, dù chúng diễn ra tại các sự kiện chính thức hay trong không gian thoải mái khi kết hợp với việc ăn trưa. Lắng nghe hết những ý tưởng và câu chuyện mà người khác chia sẻ, rồi đặt thêm các câu hỏi cần thiết để phát triển mạch trao đổi.

Chứng tỏ mình là người biết lắng nghe và quan tâm người khác trong các buổi hẹn ăn trưa bàn công việc là cách tuyệt vời để bạn tối ưu tiềm năng giao tiếp cá nhân. Nếu nói quá nhiều, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội của mình, thậm chí phá hỏng các mối quan hệ công việc lẫn danh tiếng cá nhân theo thời gian.

3. KHÔNG CHÚ Ý NGÔN NGỮ CƠ THỂ

Các thông điệp chúng ta truyền đi thông qua ngôn ngữ cơ thể sẽ dễ được chú ý hơn những điều khác. Lời khuyên về các quy tắc ứng xử khi dự phỏng vấn, hội họp, sự kiện luôn được chú trọng thực hành. Tuy nhiên, những kiểu sắc thái tinh tế này đôi khi dễ dàng bị quên đi hoặc bạn trở nên mất cảnh giác trong việc xây dựng hình tượng vào những thời điểm nghỉ ngơi và thư giãn.

Nên nhớ rằng cách chúng ta hành xử sẽ truyền tải thông điệp đến người khác. Ngôn ngữ cơ thể có thể khiến bạn trông như một người khép kín, hoặc cho thấy bạn là đồng nghiệp đáng tin cậy. Vì thế, hãy thư giãn và thưởng thức bữa trưa, nhưng đừng quên kiểm soát các loại tín hiệu mà bạn phát ra xung quanh thông qua ngôn ngữ cơ thể. Giao tiếp bằng ánh mắt chân thành, dễ chịu kết hợp với việc thỉnh thoảng mỉm cười có thể giúp bạn tiến xa trong các mối quan hệ.

4. ĂN TRƯA MỘT MÌNH

Nghỉ giải lao tạo điều kiện để bạn gắn kết với đồng nghiệp theo cách tốt nhất, hơn cả mọi điều bạn có thể làm trong thời gian làm việc còn lại của ngày. Điều này luôn đúng bất kể bạn dành bao nhiêu giờ làm việc nhằm phối hợp chặt chẽ cùng người khác. “Thời gian ngưng hoạt động” (downtime) có ý nghĩa khác. Giờ ăn trưa cho bạn cơ hội giải phóng bản thân và tạo ra vô số tiếng cười. Không chỉ giúp giảm căng thẳng, tiếng cười còn thúc đẩy giao tiếp và khả năng gắn kết đội nhóm.

Vì thế, khi từ chối ăn trưa cùng người khác, thay vào đó ngồi dùng bữa một mình, những thứ bạn mất đi thực sự còn nhiều hơn cả các món ngon cần thưởng thức. Bạn đã từ bỏ cơ hội thắt chặt quan hệ với đồng nghiệp. Đừng quên rằng, có được những đồng đội thân thiết bên cạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho sự nghiệp, điều này đúng với tất cả mọi người.

5. KHÔNG CHUẨN BỊ TỐT BỮA TRƯA

Các thói quen lành mạnh, như ăn uống điều độ vào buổi trưa, mang lại những tác động vượt xa cả lợi ích về thể chất. Chắc chắn phải cố gắng rất nhiều thì bạn mới có thể điều chỉnh lại nề nếp ăn uống hợp lý cho bản thân. Nhưng hãy kiên trì, phần thưởng dành cho việc ăn uống đủ chất sẽ lớn hơn chi phí bạn bỏ ra.

Chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh có thể khiến bạn tốn nhiều công sức, nhưng về lâu dài, chế độ dinh dưỡng đúng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và mang lại hàng tấn lợi ích cho sức khoẻ. Những bữa trưa bổ dưỡng có thể giúp cải thiện tâm trạng và thậm chí tăng cường trí nhớ. Mặc khác, việc theo đuổi các chế độ ăn kiêng với chỉ số tải lượng đường huyết (glycemic load) cao có thể gây ra chứng trầm cảm và mệt mỏi theo thời gian. Trong khi đó, bữa trưa nhiều tinh bột (high-carb) có thể kéo năng lượng đi xuống và khiến bạn cảm thấy uể oải vào xế chiều.

6. TỰ TẠO THÊM ÁP LỰC

Ăn trưa là lúc để thoát ra khỏi nhịp độ bận rộn mà bạn vẫn luôn duy trì trong suốt thời gian làm việc chính thức. Vậy nên đừng làm bất cứ điều gì khiến mình trở nên căng thẳng những lúc như thế. Ví dụ, ý tưởng ra ngoài ăn trưa để “đổi gió” là rất hay. Nhưng nếu không có đủ thời gian mà bạn cứ cố ép mình làm thì chỉ tạo thêm áp lực cho bản thân và người liên quan.

Hãy tránh thực hiện các kế hoạch có thể khiến bạn thêm mệt mỏi, căng thẳng trong giờ nghỉ trưa. Nếu không “bữa trưa thư giãn” của bạn sẽ phản tác dụng.

7. “TRĂM BỮA TRƯA NHƯ MỘT”

Nghỉ giải lao cho chúng ta cơ hội kết nối với người mới, nhưng cảm giác sẽ dễ dàng hơn nếu thỉnh thoảng bạn thay đổi thời gian, địa điểm, đối tượng cùng ăn trưa.

Có rất nhiều tiềm năng giao tiếp và kết nối trong giờ ăn trưa, bất kể bạn dùng bữa ở căn tin hay tụ tập tại góc nào đó. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không làm chính xác như thế mỗi ngày. Các quan hệ sẵn có sẽ càng sâu sắc hơn khi mọi người cùng nhau trải qua những giây phút vui vẻ, đồng thời bạn còn có thể xây dựng những kết nối mới.

Nên để mắt đến những cơ hội mở rộng kết nối trong giờ ăn trưa. Bạn không biết được khi nào thì một khách hàng mới hay cộng sự tương lai sẽ bất chợt dừng chân cạnh bàn ăn của mình. Đôi khi, bạn cũng có thể trò chuyện với người ở cấp cao hơn hoặc đồng nghiệp từ các phòng ban khác trong bữa trưa. Đừng bở lỡ các cơ hội kết nối tự nhiên này, ưu điểm của nó là cảm giác thoải mái và ít phòng thủ hơn cách tiếp cận trang trọng rất nhiều.

Tránh các cạm bẫy có thể xảy ra với bữa ăn trưa rất quan trọng, nhưng đó không phải là điều duy nhất cần xem xét nếu bạn muốn tối ưu giá trị của khoảng thời gian này. Dưới đây là một số mẹo có thể áp dụng ngay để tận dụng ý nghĩa của bữa trưa công sở:

- Nếu bạn là người theo phong cách “cơm nhà”, hãy chuẩn bị bữa trưa từ đêm hôm trước (hoặc thậm chí là đi chợ, lặt rau, sơ chế vào cuối tuần nếu có thể) để không phải làm nó vào những phút cuối cùng của các buổi sáng “chưa bao giờ thôi bận rộn”. Như thế bạn có thể đưa ra những lựa chọn món ăn tốt hơn và chuẩn bị chu đáo hơn.

- Lưu ý cử chỉ, hành động. Từ nhỏ chúng ta đã được dạy rằng không nên nhai nhóp nhép hoặc húp sùm sụp, đừng khua khoắng đũa muỗng leng keng hay khuấy đảo phần thức ăn chung… Và tất nhiên, dọn dẹp sạch sẽ “chiến trường” sau khi thưởng thức các món ngon là điều tối cần thiết.

- Cân bằng thời lượng các mẩu chuyện phiếm với những cuộc hội thoại nặng nề. Có lẽ, bạn không muốn dành toàn bộ thời gian nghỉ trưa để nói về công việc, hoặc sa đà vào những tranh luận một đề tài gì đó đến mức không còn tâm trí thưởng thức món ngon, và làm hại dạ dày.

- Tránh xa chiếc điện thoại di động của bạn. Hoặc chí ít cũng rời khỏi bàn làm việc nếu bạn rất muốn thực hiện một cuộc gọi hay gửi đi tin nhắn. Sẽ khá thô lỗ và có vẻ quấy rối nếu như bạn cứ sử dụng điện thoại trong suốt thời gian này.

- Ngồi cùng đồng nghiệp tại các bàn tròn thay vì bàn vuông, nếu được lựa chọn. Bố trí này giúp tăng cường sự gắn bó, tham gia và hợp tác cũng như góp phần tạo nên văn hoá doanh nghiệp tích cực.

- Hãy vui vẻ! Thực tế chứng minh rằng cảm xúc có sức lan toả. Nếu bạn tận hưởng bữa trưa của bạn, người khác cũng có thể làm theo như vậy. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng lâu dài nó đem đến tác dụng kỳ diệu trong việc xây dựng các mối quan hệ nghề nghiệp, thúc đẩy tâm trạng và cả sự nghiệp của bạn.

Bạn có từng mắc phải 1 trong số 7 sai lầm trên đây hay không? Hãy chia sẻ với CareerBuilder.vn những kinh nghiệm thực tế của bạn nhé!

(Nguồn ảnh: internet)

  CareerBuilder Vietnam

Đăng ký nhận thông báo việc làm

Đăng ký nhận email thông báo việc làm để không bỏ lỡ cơ hội, giúp bạn thăng tiến trong nghề nghiệp.