Bạn đã biết xây dựng Network bằng mạng xã hội?

Lượt xem: 7,762

Mặc dù mạng xã hội có có tính chất... xã hội - nơi bạn kết nối bạn bè, họ hàng, chia sẻ sở thích hoặc quan điểm cá nhân, các bức ảnh đẹp; không có nghĩa là bạn không thể sử dụng nó làm lợi thế cho riêng mình khi xây dựng mạng lưới nghề nghiệp. Thực tế, mạng xã hội có thể là cách tốt nhất để thực hiện networking ảo. Với một số mẹo, bạn có thể sử dụng một số mạng xã hội phổ biến nhất cho networking chuyên nghiệp.

LinkedIn

Linkedin vốn đã là trang mạng xã hội được định hướng cho công việc. Có thể bạn đã xây dựng một danh sách bạn bè khá ổn trên đó. Giờ thì sao?

Xem qua các mối quan hệ của bạn để tìm những người mà bạn rất tôn trọng nhưng đã lâu không nói chuyện. Liên hệ với họ qua Linkedin để chào và hỏi thăm sức khỏe, hỏi xem cuộc sống của họ bị ảnh hưởng như thế nào do tình hình đại dịch không? Đó là một cách đơn giản để kết nối lại với mọi người.

Hãy xem tính năng "Những người bạn có thể biết" của Linkedin. Trong phần “Kết nối”, Linkedin sẽ liệt kê những người có vai trò công việc tương tự bạn, những người mà bạn có chung nhiều mối quan hệ hoặc đơn giản là sống và làm việc gần bạn. Rà lại xem có ai mà bạn quen biết hoặc hứng thú, thêm tin nhắn vào yêu cầu kết nối để bắt đầu mối liên hệ.

Tìm và theo dõi các công ty mà bạn ngưỡng mộ. Bài đăng của họ sẽ hiển thị trong bảng tin của bạn, giúp bạn có thể hiểu được họ đang làm gì, ai là những người dùng chính trên LinkedIn. Sau đó, nếu tự tin, hãy liên hệ với họ để tìm hiểu các cơ hội nghề nghiệp.

Tạo và xuất bản các bài đăng của riêng bạn. Nếu bạn có blog? Tuyệt vời! Nhớ đăng các bài viết cho thấy chuyên môn của bạn. Nếu không, hãy đăng và chia sẻ nội dung bạn ngưỡng mộ. Nó sẽ giúp tên và gương mặt của bạn hiển thị trên bảng tin của người khác.

Twitter

Twitter không đơn thuần là viết một đoạn ngắn về bất cứ điều gì lướt qua tâm trí bạn; nó là một nền tảng tuyệt vời để xây dựng mạng lưới và thể hiện kiến ​​thức chuyên môn của riêng bạn.

Liên tục tweet về lĩnh vực của mình. Dù đó là cái nhìn chuyên sâu của bạn về xu thế hiện nay hay chia sẻ các câu chuyện thành công, hãy đảm bảo các bài viết được cập nhật thường xuyên và dùng hashtag (#) liên quan để mọi người có thể tìm được.

Theo dõi các thẻ # quan trọng đối với bạn và ngành của bạn. Bằng cách theo dõi các thẻ # này, bạn sẽ tìm ra ai có tiếng nói nổi bật về chủ đề này và bạn có thể bắt đầu tham gia cuộc trao đổi.

Sau khi follow một ai đó, bình luận dưới bài viết hoặc retweet bài viết. Đây là cách phá băng và tạo quan hệ một cách tự nhiên.

Nếu bạn tìm hiểu sâu về Twitter, có thể thử đăng một video trực tiếp hoặc thậm chí là một cuộc thăm dò ý kiến. Thăm dò ý kiến là một cách tuyệt vời để khiến mọi người nói chuyện và tham gia vào một chủ đề bạn đưa ra.

Facebook

Xây dựng mạng lưới networking chuyên nghiệp trên Facebook sẽ rắc rối hơn, vì đa số sử dụng Facebook cho những nhu cầu tình cảm và cá nhân hơn. Dù vậy, bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều người cũng theo dõi những ngành nghề họ yêu thích tại đây.

Đừng đánh giá thấp các kết nối cá nhân hơn các kết nối chuyên nghiệp. Để ý phần “Những người bạn có thể biết” và xem liệu có bất kỳ người bạn nào ngoài đời mà bạn chưa kết bạn Facebook không. Kết nối với họ và nói lời chào. Kể cả họ không làm cùng ngành với bạn, thì sự thân thiện và hiểu biết lẫn nhau cũng có thể dẫn đến một lời giới thiệu đến người có vị trí tốt mà họ quen biết.

Hãy thử tính năng livestream. Tìm một chủ đề phù hợp và thú vị, đăng video trực tiếp để khoe những việc bạn có thể làm hoặc những gì bạn biết. Đó là một cách tuyệt vời, thu hút để tương tác với những Facebooker khác. Quảng cáo video trước 1 hoặc 2 tuần sẽ giúp mọi người để ý buổi Live sắp ra mắt.

Instagram

Tiếp cận bằng hình ảnh là một phương thức tuyệt vời; đó là tính năng cơ bản mà Instagram cung cấp. Dù tài khoản của bạn nên có vẻ giải trí, vui vẻ, bạn vẫn có thể tuồn một ít thông tin quảng cáo bản thân vào đây.

Bạn có thể theo dõi những người bạn ngưỡng mộ trên Instagram và bình luận về ảnh của họ để bắt đầu kết nối. Bạn cũng có thể sử dụng và theo dõi các thẻ # để kết nối với những người cùng sở thích.

Luôn giữ các bình luận chuyên nghiệp và lịch sự. Nếu bạn đang muốn thiết lập một mối quan hệ chuyên nghiệp, tránh bình luận đến những khía cạnh không liên quan đến công việc hoặc ngành nghề của bạn, như là ngoại hình của người khác. Bạn có thể nghĩ là nó vô hại, nhưng tốt nhất nên tránh.

Cuối cùng, như thường lệ, dù đây là môi trường online, nhưng hình thức bên ngoài vẫn rất quan trọng. Một vẻ ngoài thân thiện, thanh lịch, cá tính hoặc dễ thương, với những bài viết, đánh giá giàu cảm hứng, ít gây tranh cãi (trừ khi là vấn đề thể hiện trình độ nghiệp vụ của bạn, nhưng tốt nhất nên tránh thể hiện thái độ thù nghịch) sẽ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp, khiến người khác muốn kết nối. 

Nếu bạn thấy một thông tin tuyển dụng, một kết nối có thể dẫn đến một cơ hội việc làm đầy hấp dẫn? Quá hay. Lúc này điều bạn cần làm là lên lịch, mặc đẹp nếu cần gọi video call, đảm bảo máy tính đã sẵn sàng pin, đường truyền internet... Ngoài ra, hãy chú trọng vị trí ngồi để bạn có một phông nền đẹp mắt và chuyên nghiệp ở sau lưng. Không nhất thiết phải tạo cảm giác đang ở văn phòng, chỉ cần một khung cảnh sạch sẽ, đơn giản.

Yeah! Kết nối trực tuyến không cho phép bắt tay nhưng bạn đã sẵn sàng để gặp những đồng nghiệp mới rồi đấy.

Nguồn hình: Freepik

  CareerBuilder Vietnam

Bài viết cùng chuyên mục

Đưa ra những mục tiêu to lớn cho năm mới có thể khiến ta nản lòng. Yên tâm, ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có tác động lớn đến cuộc sống của bạn - nếu bạn có thể biến chúng thành thói quen. Đời thay đổi khi ta bắt tay vào những mục tiêu nhỏ và dễ dàng thực hiện thường xuyên.
Giới công nghệ vừa truyền tai nhau về 6 ngành nghề mà Jack Ma dự đoán sẽ bị Trí tuệ nhân tạo (AI) làm bốc hơi. Vậy AI và robot đang tiếp quản dần nền kinh tế? Máy móc đang cướp tất cả việc làm? Trước khi hoang mang "Robot có thể lấy đi việc làm của tôi không?", hãy tập trung vào những việc robot không thể làm được.
Mặc dù Việt Nam đã bước qua giai đoạn giãn cách toàn xã hội, nhưng những biến động kinh tế - xã hội do dịch COVID-19 gây ra chính là một lời cảnh báo: đã đến lúc xây dựng mạng lưới liên hệ trong thế giới ảo (networking ảo) rồi. Biến giai đoạn dịch bệnh thành cơ hội hay thách thức - là sự lựa chọn của bạn.
Cảm ơn khi một ai đó làm một việc gì đó tốt cho bạn - điều tưởng chừng như đơn giản, hóa ra lại không phổ biến trong đời sống hàng ngày cũng như trong công sở.
Sau nhiều tuần dốc hết thời gian và sức lực vào dự án mới, bạn bàn giao nó với một chút cảm giác chiến thắng. Chỉ phút chốc sau, bạn thấy quản lý nhóm trực tiếp nhanh chóng tiến về phía mình. Sếp ngồi xuống và bảo rằng bạn phải quay lại phần phác thảo ý tưởng. Đợi một chút, có nhầm lẫn gì thế?
Theo bà Kanika Tolver, CEO của Career Rehab, nỗi buồn do gặp phải một sự cố nào đó trong nghề nghiệp khi được diễn giải ra theo từ gốc SAD sẽ bao gồm ba cảm giác: Stress (Căng thẳng), Anxiety (Âu lo) và Depression (Có xu hướng trầm cảm).
Feedback