Những điều không nên nói với Sếp

Lượt xem: 18,856

Trong mọi lời khen chê của cấp trên, chúng ta nhất thiết phải có sự phản hồi hợp lý. Lời nói không mất tiền mua, nhưng một từ thốt ra khiếm nhã cũng đủ khiến cấp trên có những suy nghĩ không đúng về bạn. Vậy chúng ta không nên nói những gì? Chẳng có từ nào bị cấm kỵ ở đây, nhưng bạn phải lựa lời sao cho hài lòng cả hai phía. Những gợi ý của CareerBuilder, hy vọng sẽ giúp bạn chuyển tải được những thông điệp ý nghĩa đến cấp trên của mình.


1. Không nên nói
: “Anh phản hồi tệ quá! Tôi không nghĩ mình vô dụng như vậy”.

Thay vì vậy, hãy nói: “Anh có thể cho tôi biết rõ những gì tôi chưa làm tốt như anh mong muốn. Tôi thật sự rất muốn biết để lần sau sẽ làm tốt hơn”.

Thẳng thắn giúp bạn thể hiện bản lĩnh trong công việc. Tuy nhiên, tính thẳng thắn ở đây không đồng nghĩa với sự sỗ sàng. Hãy bình tình trong mọi tình huống. Tính nóng nảy, bộc phát đôi khi khiến bạn không kiểm soát những gì mình thốt ra. Một lời nói hay không quá khó nhưng lại có tác dụng giúp cấp trên hiểu rằng bạn là một người dẫu có sai nhưng biết sửa.


2. Đừng quá chủ quan khi thốt ra
: “Tôi cam đoan 100% sẽ đạt được những mục tiêu anh đưa ra!”

Thay vì vậy hãy khiêm nhường: “Anh vui lòng giải thích chi tiết hơn ở từng đề mục anh yêu cầu. Tôi có thể đáp ứng được một số công việc trong khả năng của mình”.

Có nhiều ông chủ biết rõ họ muốn gì nhưng lại không thốt ra được bằng ngôn từ. Điều này khiến nhân viên hiểu mập mờ, để rồi thực hiện không đúng mục tiêu, chiến lược của công ty. Vì vậy, khi Sếp đưa ra ý kiến, bạn đừng vội buông lời đồng ý. Chẳng ai chắc chắn họ sẽ thành công 100% với chiến lược đề ra. Tất nhiên bạn luôn cố gắng hết sức mình. Nhưng ngay giai đoạn tham khảo, hãy tìm hiểu thật chi tiết, đồng ý những việc gì mình có khả năng cao nhất. Không nên gật đầu cái rụp khi trong đầu bạn chưa thật sự nắm bắt việc đó cụ thể như thế nào.


3. Đừng nói:
“Anh không phải là tôi nên anh đâu có hiểu!”

Nên nói: “Vậy nếu anh là tôi, anh sẽ xử lý như thế nào? Mong anh cho lời khuyên”.

Bạn đang gánh một trọng trách nhưng cấp trên lại không thông cảm cho hoàn cảnh của bạn. Đừng nóng nảy giận dỗi khi sếp phê bình. Bình tĩnh nhắc họ đặt mình trong hoàn cảnh của bạn, và tất nhiên xin họ lời khuyên. Họ sẽ cho bạn những giải pháp tốt nhất.


4. Đừng buột miệng
: “Điều này chẳng ích gì cho tôi”

Hãy nói: “Tôi muốn cho anh biết những gì liên quan đến dự án tôi đang làm, chứ không phải những vấn đề mới này”

Đôi lúc những yếu tố bất ngờ được đưa ra từ cấp trên chen ngang công việc, làm gián đoạn nhưng lại không mang đến hiệu quả gì. Hãy từ tốn giải thích cho sếp hiểu điều bạn cần là giải pháp chứ không phải gánh thêm vấn đề mới không liên quan. Đôi khi Sếp không nắm hết tính chất công việc bạn đang làm. Chỉ cần bỏ ra dăm, mười phút giải thích, họ sẽ nhìn ra vấn đề.

Tin rằng 4 điều đơn giản trên sẽ giúp bạn có được cách giao tiếp và làm việc hiệu quả hơn với cấp trên cũng như đồng nghiệp!

Tin đăng tương tự

Như chuyện tìm một người để thương yêu và hẹn hò, săn việc đòi hỏi bạn sẽ cần nhiều thời gian để tìm hiểu, để trở nên phù hợp và để có được kết quả tốt đẹp sau cùng. Sự kiên nhẫn sẽ là một phẩm chất tốt để giúp bạn vực dậy tinh thần trong bất kỳ hoàn cảnh nào, một cách mạnh mẽ nhất.
Thời gian qua, để chuyển mình thích ứng với tình hình dịch bệnh phức tạp, hầu hết các công ty đều cho phép nhân viên làm việc tại nhà và áp dụng những phương thức quản lý từ xa. Nhiều chuyên gia đã dự đoán hình thức làm việc này có khả năng sẽ tiếp tục trở thành xu hướng của tương lai để đối phó với rất nhiều biến đổi phức tạp chưa thể lường trước. Với riêng bạn, bạn hình dung một môi trường làm việc như thế nào nếu những dự đoán này trở thành sự thật?
Câu hỏi được rất nhiều ứng viên cùng nhà tuyển dụng tự đặt ra là sau đại dịch COVID-19, những khái niệm về tìm kiếm việc làm, cách thức làm việc, nghề nghiệp nói chung liệu sẽ có gì thay đổi? Mọi thứ chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện tại nhưng cụ thể đó là những gì, hãy cùng CareerBuilder.vn tham khảo một số dự đoán từ các chuyên gia đối với con đường sự nghiệp của phần lớn các ứng viên sau đại dịch như thế nào nhé!
Hãy biết dựa vào đội ngũ của mình, xây dựng một nguồn nhân lực đa dạng, có kỹ năng, có kinh nghiệm để cân bằng tổ chức hoặc thậm chí có khả năng thử thách chính bạn. Điều quan trọng là hãy biết lắng nghe những tâm tư từ họ.
Khi một người bắt đầu nghỉ việc, ban đầu mọi thứ thường có vẻ ổn, nhưng sau đó họ sẽ bắt đầu cảm thấy hoang mang với tình trạng thất nghiệp
Nếu bạn đang mắc kẹt trong một công việc không suôn sẻ, bạn luôn có thể tạo ra kế hoạch B. Nếu bạn đang vác một “túi khoai oán giận”vì chuyện gây gổ với ai đó, bạn cần học cách để đặt nó xuống.

Quan tâm

Đăng ký nhận email

Thông báo việc làm
Feedback