Phân tích thị trường để lập kế hoạch kinh doanh

Lượt xem: 80,510

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerBuilder:

Mọi kế hoạch kinh doanh đều phải bao hàm phân tích thị trường. Phân tích thị trường là một trong những lý do đầu tiên và quan trọng nhất để lập kế hoạch kinh doanh.

Phân tích thị trường để lập kế hoạch kinh doanh

Bất luận việc bạn mới bắt đầu hoạt động kinh doanh hay xem xét lại hoạt động kinh doanh hiện tại, bạn đều cần phải có phân tích mới về thị trường, ít nhất một lần/năm. Thị trường luôn thay đổi và doanh nghiệp phải luôn theo sát những thay đổi đó để có những chiến lược, chiến thuật phù hơp và nhanh nhạy.

Thị trường bạn cần tìm kiếm là thị trường thị trường tiềm năng, chứ không phải là thị trường hiện tại. Thị trường mục tiêu của bạn lớn hơn nhiều so với số người mà bạn đã tiếp cận được. Đó là những người mà một ngày nào đó bạn có thể tiếp cận hoặc họ tự tìm đến với bạn.
Phân tích thị trường của bạn cần bao hàm những nội dung cơ bản sau:

1. Tìm kiếm thông tin

Bạn có thể tìm được các thông tin hữu ích để thực hiện một phân tích thị trường từ những nguồn khác nhau. Ví dụ, bạn có thể cần những thông tin về địa phương mà bạn có thể kiếm được từ các cơ quan chức năng. Hoặc bạn có thể tìm được các thông tin thị trường của bạn qua các website. Bạn cũng có thể cần tìm kiếm những thông tin từ số liệu thống kê, kết quả khảo sát...

Trên thực tế, không phải tất cả những thông tin bạn cần đều có thể được công bố một cách công khai và nhiều khi bạn phải đi theo con đường vòng, phải có những kỹ năng tính toán nhất định. Đôi khi bạn phải ngoại suy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để có được thông tin bạn cần.

2. Phân khúc thị trường

Trong phân tích thị trường, bạn cần chia thị trường mục tiêu của mình ra thành các phân khúc khác nhau. Ví dụ, là một công ty sản xuất máy tính cá nhân, bạn cần chia ra các phân khúc thị trường như máy tính cá nhân sử dụng trong gia đình, sử dụng trong doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục, các cơ quan nhà nước...

Việc chia thị trường mục tiêu ra những phân khúc khác nhau giúp công ty hướng vào những nhu cầu thị trường cụ thể hơn, có biện pháp quảng bá và cách tiếp cận hữu hiệu hơn, định giá phù hợp hơn.

3. Quy mô và triển vọng tăng trưởng của thị trường

Bạn cần đo lường và định lượng thị trường của mình. Ví dụ, nếu các hộ gia đình địa phương là một phần trong thị trường mục tiêu của bạn thì bạn cần định lượng cụ thể (từ tổng số dân, ước tính số người sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn) .
Về triển vọng tăng trưởng của thị trường, bạn cần đưa ra dự báo vè tốc độ tăng trưởng của thị trường đó. Thị trường đó sẽ tăng hay giảm, với tốc độ thế nào tính theo năm? Các dự báo thị trường cần bắt đầu từ tổng số người có thể mua sản phẩm trong từng phân khúc thị trường, sau đó dự kiến về tỷ lệ phần trăm thay đổi trong 3 - 5 năm tới.

4. Xu hướng thị trường

Bạn cần hiểu những gì đang diễn ra trong thị trường của bạn. Những xu hướng và trào lưu gì bạn cho là sẽ ảnh hưởng đến các phân khúc thị trường của bạn? Ví dụ, nếu bán ô tô, bạn cần quan tâm đến phản ứng của mọi người trước việc giá xăng dầu tăng cao, mối quan tâm đến ô nhiễm môi trường, các chính sách trong nước liên quan...

  (Theo Đầu Tư)

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY CỔ PHẦN NGỌC TRAI LONG BEACH
CÔNG TY CỔ PHẦN NGỌC TRAI LONG BEACH

Lương: 18 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty CP Dược Phẩm Pharmacity
Công Ty CP Dược Phẩm Pharmacity

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Monroe Consulting Group Vietnam
Monroe Consulting Group Vietnam

Lương: Trên 50 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Two Kings Distribution
Công ty TNHH Two Kings Distribution

Lương: 9 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh | Bình Dương | Đồng Nai

Công ty TNHH Two Kings Distribution
Công ty TNHH Two Kings Distribution

Lương: 9 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội | Hồ Chí Minh | Hải Phòng

Huhtamaki (Vietnam) Ltd.
Huhtamaki (Vietnam) Ltd.

Lương: Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty TNHH Two Kings Distribution
Công ty TNHH Two Kings Distribution

Lương: 9 Tr - 25 Tr VND

Thái Bình | Bắc Ninh | Thanh Hóa

Voltrans Logistics Co., Ltd
Voltrans Logistics Co., Ltd

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Ngân Hàng TMCP Quân Đội
Ngân Hàng TMCP Quân Đội

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CP CƠ KHÍ TÂN MINH
CÔNG TY CP CƠ KHÍ TÂN MINH

Lương: 15 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CP CƠ KHÍ TÂN MINH
CÔNG TY CP CƠ KHÍ TÂN MINH

Lương: 10 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

Công Ty CP Tập Đoàn Tân Long
Công Ty CP Tập Đoàn Tân Long

Lương: 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Lương: 25 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

GoodFood Co.,Ltd
GoodFood Co.,Ltd

Lương: 30 Tr - 40 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN GLOBAL LINK
CÔNG TY CỔ PHẦN GLOBAL LINK

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Masan MEATLife
Công Ty Cổ Phần Masan MEATLife

Lương: 2,000 - 3,000 USD

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH YUJIN KREVES
CÔNG TY TNHH YUJIN KREVES

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Long An

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Lương: 25 Tr - 60 Tr VND

Hà Nội

Công ty TNHH Giá Kho Group
Công ty TNHH Giá Kho Group

Lương: 700 - 1,500 USD

Hồ Chí Minh

Công ty CP Nan Group
Công ty CP Nan Group

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty cổ phần đầu tư QS Land
Công ty cổ phần đầu tư QS Land

Lương: 22 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Toan Thang Engineering Corporation
Toan Thang Engineering Corporation

Lương: 1,200 - 2,000 USD

Hồ Chí Minh

Công ty CP Xhome Việt Nam
Công ty CP Xhome Việt Nam

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công Ty TNHH Truyền Thông Ureka Việt Nam
Công Ty TNHH Truyền Thông Ureka Việt Nam

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Success Software Services
Success Software Services

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Monroe Consulting Group Vietnam
Monroe Consulting Group Vietnam

Lương: Cạnh Tranh

Hà Nội

Al Naboodah International (Vietnam) Co., Ltd
Al Naboodah International (Vietnam) Co., Ltd

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Success Software Services
Success Software Services

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Success Software Services
Success Software Services

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Kootoro Việt Nam
Công Ty TNHH Kootoro Việt Nam

Lương: 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục

Học marketing ra làm gì? Top nghề nghiệp HOT nhất
Học marketing ra làm gì? Học marketing phải học những gì và cơ hội nào cho ngành marketing hiện nay? Làm marketing lương trung bình một tháng là bao nhiêu?
Học quản trị kinh doanh ra làm gì? Có nên học quản trị kinh doanh?
Học quản trị kinh doanh ra làm gì? Các môn học trong chương trình đào tạo của ngành quản trị kinh doanh? Những tố chất cần có của ngành quản trị kinh doanh?
Tư duy phản biện thêm xịn nhờ 3 thói quen
Tư duy phản biện không tốt không chỉ làm cho bạn rối loạn khi tìm cách giải quyết vấn đề, nó còn làm tổn hại hình ảnh của bạn trong mắt mọi người. Rất mừng là CareerBuilder có thể chỉ bạn cách cải thiện.
Làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?
Học xong 12 nên học nghề gì? Nếu không học đại học có thể làm gì? Hướng nghiệp đúng đắn giúp con em có tương lai tươi sáng, ổn định sau khi tốt nghiệp cấp 3
Được sếp yêu thích, hay là cưỡi trên lưng hổ?
Được sếp thích thì có lợi rõ rồi: bạn có cơ hội lựa chọn nhiều hơn, được quan tâm hơn và cũng nắm bắt các thông tin quan trọng sớm hơn người khác. Nhưng bạn cũng biết là cái gì cũng có giá của nó.
Bí quyết làm giàu từ tay trắng
Tổng hợp bí quyết làm giàu nhanh chóng cần vốn ít ngay tại nhà từ con số 0 bằng nhiều cách như: đầu tư cổ phiếu, sáng tạo nội dung, bán khóa học, thiết kế website,,.