Sampling là gì? Các hình thức Sampling phổ biến mà bạn cần biết

Lượt xem: 12,388

Sự ra đời của hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ cùng với sự tương đồng về sản phẩm, dịch vụ đã kép theo cường độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng. Trước khi ra quyết định mua hàng, khách hàng không chỉ nghe, xem mà còn muốn trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Chính vì vậy, sampling chính là một công cụ marketing hiệu quả để thu hút khách hàng. Vậy Sampling là gì? Cùng CareerViet tìm hiểu những thông tin tổng quát về Sampling trong bài viết dưới đây

Sampling là gì?

Sampling là quá trình doanh nghiệp giới thiệu, phân phát sản phẩm mẫu trực tiếp đến khách hàng, để họ trải nghiệm và đưa ra ý kiến đóng góp. Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được phản hồi của khách hàng để có thể kịp thời thay đổi những chiến lược sao cho phù hợp nhất.

sampling-la-gi

Sampling là gì? (Nguồn Internet)

Đây là một hình thức Marketing khá phổ biến tại Việt Nam. Bạn có thể thường xuyên thấy được hình ảnh những cô gái xinh xắn đứng phát mẫu thử trước các cửa hàng, siêu thị hay những xe đẩy trên phố được trang trí bắt mắt để thu hút người qua đường ghé vào trải nghiệm,... Hoạt động Sampling sẽ phù hợp với nhiều lĩnh vực như viễn thông, FMCG,...

Xem thêm:

Chuyên viên Marketing là ai? Điều kiện ứng tuyển là gì?

.Nhân viên Digital Marketing là gì? Mô tả công việc chi tiết

Vai trò của Sampling trong marketing

Tạo cơ hội trải nghiệm cho khách hàng

Thông qua Sampling, khách hàng sẽ được dùng thử sản phẩm miễn phí. Qua phương pháp này, khách hàng sẽ trải nghiệm, trực tiếp sử dụng và cảm nhận, từ đó kích thích hành động mua hàng nhanh hơn so với khi xem quảng cáo.

Xây dựng niềm tin, hình ảnh thương hiệu đối với khách hàng

Ngày nay khách hàng trở nên khắt khe hơn khi quyết định mua một sản phẩm nào đó. Thay vì nghe theo những lời quảng cáo, họ sẽ muốn được thử trực tiếp, tham khảo ý kiến của nhiều người để gia tăng mức độ tin tưởng với thương hiệu. Sampling sẽ xây dựng được niềm tin từ phí khách hàng, giúp họ có được những đánh giá tốt về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể sau khi dùng thử sản phẩm, họ sẽ không lập tức mua luôn mà khi cần đến, họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn đầu tiên.

Thúc đẩy khách hàng tiềm năng trong mua sắm

Không có gì đáng tin tưởng hơn khi bản thân mình đã trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, hành vi của khách hàng cũng chịu tác động của những lời giới thiệu của người thân, bạn bè họ. Sampling sẽ là công cụ hiệu quả của marketing truyền miệng, những người đã sử dụng sản phẩm sẽ giới thiệu cho những khách hàng mới, biến khách hàng dùng thử trở thành khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Việc làm quảng cáo, đối ngoại, truyền thông lương cao, mới nhất

Tối ưu chi phí quảng cáo

Nếu như các quảng cáo trên kênh Digital ngày nay có chi phí khá đắt đỏ do cường độ cạnh tranh của các nhãn hiệu quảng cáo tại nền tảng Online ngày càng lớn thì Sampling lại không cần đầu tư quá nhiều. Chỉ cần một đội ngũ marketing giới thiệu mẫu thử đến khách hàng là có thể tiếp cận được rất nhiều đối tượng và thu về kết quả chất lượng.

Trực tiếp lắng nghe và phản hồi với khách hàng

Thông thường, sau khi dùng thử sản phẩm, khách hàng sẽ đưa ra những câu hỏi và đánh giá trực tiếp và sẽ nhận được giải đáp của nhân viên một cách nhanh chóng. Ngoài ra, các nhân viên cũng có thể linh hoạt sử dụng những kỹ năng để gây ấn tượng với khách hàng, thúc đẩy quá trình mua hàng.

Các hình thức phổ biến của Sampling là gì?

Face to Face

sampling-face-to-face

Sampling theo hình thức Face to Face (Nguồn Internet)

Face to Face có nghĩa là mặt đối mặt, hình thức này thường được tổ chức tại những nơi đông người như siêu thị, chung cư, công viên, trường học,... Đây là hình thức quảng bá hướng đến nhiều đối tượng khác nhau về độ tuổi, ngành nghề, sở thích,... Face to Face là một cách rất hiệu quả để tạo ra hiệu ứng đám đông thu hút được sự chú ý của rất nhiều người. Tuy nhiên có thể xảy ra trường hợp tỷ lệ mua hàng thấp vì nhiều người chỉ tò mò dùng thử trong khi không có nhu cầu mua, điều này sẽ gây lãng phí sản phẩm, ngân sách của nhãn hàng.

Xem thêm:

Sale Marketing là gì? Mô tả công việc của nhân viên sales marketing

Content marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

Door to Door

Để hạn chế trường hợp sampling trên diện rộng nhưng tỷ lệ mua hàng thấp, nhiều doanh nghiệp sẽ sử dụng phương pháp Door to Door. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu kỹ thị trường, xác định tệp khách hàng tiềm năng và gửi sản phẩm đến tệp đối tượng này. Hình thức này sẽ thu hẹp phạm vi tiếp thị, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu kéo theo cơ hội thu về nhiều hợp đồng lớn cũng cao hơn.

Xem thêm:

Mô tả công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường từ A đến Z

Tuyển dụng việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường mới nhất

Khi nào nên sử dụng Sampling?

Doanh nghiệp cần chọn đúng thời gian, địa điểm và dựa trên mục đích hướng đến để thực hiện Sampling một cách hiệu quả nhất. Một số thời điểm để các nhãn hàng sử dụng phương pháp này là:

  • Doanh nghiệp muốn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, tiếp cận đến khách hàng, đồng thời quảng bá thương hiệu đến thị trường mới.
  • Những sự kiện như lễ tình nhân, 20/10, 8/3,... cũng là thời điểm thích hợp thúc đẩy mua sắm những sản phẩm liên quan của nhãn hàng.
  • Doanh nghiệp muốn nâng cao nhận diện thương hiệu, logo bằng cách khẳng định chất lượng sản phẩm từ những đánh giá của người tiêu dùng.
  • Doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh số lượng hàng bán ra, kích cầu tiêu dùng từ phía khách hàng tiềm năng.

Xem thêm:

Tìm việc làm sampling lương cao, tuyển dụng mới

Brand Manager làm công việc gì? Khám phá chi tiết từ A - Z

PR sản phẩm là gì? Công thức PR sản phẩm hiệu quả và thành công

Một số địa điểm có thể thực hiện Sampling

Siêu thị, chợ và tiệm tạp hóa

Đây là các địa điểm lý tưởng để Sampling bởi có rất nhiều người qua lại và đang có nhu cầu mua hàng. Nếu có sự xuất hiện của một gian hàng dùng thử sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý của mọi người, kích thích tò mò và dẫn đến quyết định mua hàng.

Nhà hàng quán cà phê và quán bar

Đây là những địa điểm ăn uống của mọi người nên sẽ chỉ phù hợp để quảng bá những sản phẩm liên quan đến thức ăn, đồ uống. Còn gì tuyệt vời hơn khi được sử dụng thêm những sản phẩm khác miễn phí tại nơi này.

Văn phòng

Để thực hiện các hoạt động sampling tại đây, bạn sẽ không được tự ý làm mà cần có sự đồng ý của chủ tòa nhà. Một số sản phẩm phù hợp để sampling tại văn phòng là mỹ phẩm, nước uống, cà phê, thức ăn nhanh,... Hãy chọn những địa điểm và thời gian các nhân viên đang giải lao, thư giãn như sảnh công ty tại giờ nghỉ trưa.

Trường học và các trung tâm đào tạo

sampling-tai-truong-hoc

Hoạt động Sampling tại trường học (Nguồn Internet)

Cũng như văn phòng, để vào được trường học, trung tâm thì bạn phải được lãnh đạo nhà trường cho phép. Đây là địa điểm phù hợp để sampling những sản phẩm cho học sinh như thức uống, đồ ăn nhanh, đồ dùng học tập,... Ngoài ra cần lưu ý các sản phẩm dành cho trẻ em phải đáp ứng chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bệnh viện, trung tâm làm đẹp

Bệnh viện và các trung tâm làm đẹp như yoga, phòng tập gym, viện thẩm mỹ sẽ rất phù hợp với những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chức năng về làm đẹp và bổ trợ sức khỏe. Nơi này có rất nhiều khách hàng tiềm năng bởi những người đến đây đều rất quan tâm đến sức khỏe và ngoại hình.

Các sự kiện event nhiều người

Hiện nay các sự kiện lớn được tổ chức thường xuyên hơn, doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội này để giới thiệu sản phẩm đến rất nhiều người. Tuy nhiên hãy nhớ xin phép ban tổ chức để quá trình Sampling diễn ra được suôn sẻ và hiệu quả nhất nhé!

Xu hướng Sampling online hiện nay

Nếu như việc Sampling truyền thống sẽ khiến một số người khó chịu khi bị “ép” nhận mẫu thử, thậm chí là lo sợ khi nhân viên đến tận nhà để giới thiệu sản phẩm thì Sampling online đã ra đời để giải quyết vấn đề trên. Sampling online là phương pháp gửi sản phẩm dùng thử đến nơi những người đăng ký trải nghiệm qua Internet. Khách hàng có thể tìm hiểu và đăng ký nhận sản phẩm trên trang Sampling tổng hợp. Sau khi yêu cầu được duyệt, sản phẩm sẽ được gửi đến tận nơi cho khách hàng. Với phương pháp Sampling online, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí nguồn nhân lực mà vẫn tiếp cận được đến đúng tệp khách hàng tiềm năng với đa dạng độ tuổi, sở thích, nghề nghiệp, nơi chốn,...

xu hướng dampling online

Xu hướng Sampling online hiện nay (nguồn Internet)

Tuy nhiên để thực hiện được phương pháp này doanh nghiệp sẽ cần phải xây dựng được đội ngũ chuyên về marketing online, có kỹ năng phân tích số liệu và biết cách thu hút khách hàng quan tâm đến mẫu thử của mình. Ngoài ra doanh nghiệp sẽ phải xử lý quy trình gửi hàng hóa một cách nhanh nhất, từ khâu xác nhận thông tin, đóng gói và gửi sản phẩm.

Xem thêm:

Tuyển dụng việc làm Marketing online mới nhất

Tổng hợp việc làm chuyên viên marketing lương cao

Cơ hội việc làm Marketing tại CareerViet

Marketing đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp và ngành Marketing cũng thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ và những người làm trái ngành. Nếu có bằng cấp và những kỹ năng về Marketing, bạn có thể làm việc tại rất nhiều vị trí.

Nếu bạn đang phân vân không biết tìm kiếm công việc Marketing ở đâu thì có thể ghé qua CareerViet . Đây là trang web uy tín tổng hợp hàng trăm tin tuyển dụng đến từ các top Headhunter hàng đầu khắp cả nước. Tại CareerViet , bạn sẽ tham khảo được đa dạng các vị trí tuyển dụng từ thực tập sinh đến những cấp bậc cao hơn với những mức lương hấp dẫn nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo mức lương của ngành Marketing tại VietnamSalary hay định hướng nghề nghiệp với CareerMap. Ngoài ra đừng quên trang bị cho mình một mẫu CV thật chuyên nghiệp tại CVHay để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Hoạt động Marketing rất đa dạng và mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng những chiến lược Marketing khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu hướng đến.Tuy nhiên, Sampling vẫn là một phương pháp marketing hiệu quả, được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Nếu doanh nghiệp sử dụng Sampling một cách hợp lý thì sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp tăng mức lợi nhuận nhanh chóng.

Top những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất:

Tìm việc làm | Chứng Khoán Bảo Việt Tuyển Dụng | FLC Tuyển Dụng Hà Nội | Công Ty Trimmers Tuyển Dụng |  Chuyên viên quảng cáo |  Quan hệ công chúng | Nghiên cứu thị trường | Content marketing | Digital marketing

  CareerViet

Việc Làm VIP ( $1000+)

CÔNG TY TNHH JOB HOUSE
CÔNG TY TNHH JOB HOUSE

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nam

Gem Multimedia SDN. BHD
Gem Multimedia SDN. BHD

Lương: Trên 3,800 USD

Kuala Lumpur

CREASIA
CREASIA

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH MUSEM VINA
CÔNG TY TNHH MUSEM VINA

Lương: 15 Tr - 25 Tr VND

Long An

Starbucks Vietnam
Starbucks Vietnam

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Sonion Vietnam
Sonion Vietnam

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Cty Phú Hưng Thịnh
Cty Phú Hưng Thịnh

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ELASTEN VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH ELASTEN VIỆT NAM

Lương: 7 Tr - 35 Tr VND

Hồ Chí Minh | Hà Nội

CÔNG TY CP SAIGON AUTO SUPPORTING INDUSTRY
CÔNG TY CP SAIGON AUTO SUPPORTING INDUSTRY

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

RAWLPLUG VIETNAM COMPANY LIMITED
RAWLPLUG VIETNAM COMPANY LIMITED

Lương: 1,000 - 1,500 USD

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH ELASTEN VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH ELASTEN VIỆT NAM

Lương: 20 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần TM & DV Phong Vũ
Công Ty Cổ Phần TM & DV Phong Vũ

Lương: 22 Tr - 30 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN LGI
CÔNG TY CỔ PHẦN LGI

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Featurii
Featurii

Lương: 20 Tr - 100 Tr VND

Hồ Chí Minh

EUROFINS VIETNAM
EUROFINS VIETNAM

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn F&F
Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn F&F

Lương: Trên 40 Tr VND

Hà Nội

Công Ty Cổ Phần TARA
Công Ty Cổ Phần TARA

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương: 800 - 1,500 USD

Hồ Chí Minh

Bài viết cùng chuyên mục

Bí kíp giúp Frontend Developer thành công trong phỏng vấn
Frontend Developer là tư duy về UI/UX. Lập trình viên không chỉ đơn thuần là giỏi về coder mà phải biết về Designer và Business Analyst (BA)
Thay đổi bản thân là chìa khóa để mở cánh cửa cơ hội trong công việc
Hướng dẫn thay đổi bản thân, nắm bắt cơ hội trong công việc, ngoại giao, phát triển… Tips thay đổi bản thân giúp bạn đạt được thành công trong cuộc sống
Điền trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch sao cho chuẩn?
Hướng dẫn điền trình độ ngoại ngữ vào sơ yếu lý lịch cực chuẩn, chính xác, đơn giản chỉ vài bước giúp bạn tự tin trong cuộc phỏng vấn sắp tới.
NLP là gì? Ứng dụng NLP trong công việc như thế nào để đạt hiệu quả
NLP là gì? NLP là cụm từ viết tắt của Neuro-Linguistic Programming có thể hiểu là lập trình ngôn ngữ tư duy hay tư duy lập trình
Chính kiến là gì? Bí quyết để trở thành người có chính kiến
Chính kiến là gì? Tại sao phải có chính kiến trong cuộc sống? Bí quyết để trở thành người có chính kiến: Tư duy độc lập, hiểu biết sâu, tự tin, biết lắng nghe…
SOW là gì? Cách sử dụng SOW trong công việc
SOW là gì? SOW nghĩa là Statement of Work (Bản kê khai công việc) là một tài liệu quan trọng cung cấp mô tả về các yêu cầu của một công việc, dự án nhất định.

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback